thực phẩm nóng

Những thực phẩm nóng nên hạn chế dùng trong mùa hè nóng bức

​Mùa hè nóng bức, con người rất dễ lâm vào tình trạng nóng trong người, thần kinh căng thẳng, có thể “phát hỏa” bất cứ lúc nào. Điều này không chỉ bắt nguồn từ nhiệt độ dâng cao bên ngoài, mà còn xuất phát từ thói quen sai lầm khi bạn liên tục dùng các thực phẩm nóng khiến cơ thể tích nhiệt, gây nóng trong người dữ dội. Cùng bTaskee điều tra những “thủ phạm” hàng đầu gây nóng trong người để phòng tránh nhé!

Ớt

Đối với nhiều người, ớt không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Nhưng trong tiết trời oi bức đến “bốc hỏa”, thói quen cay nóng này có thể khiến bạn trả giá bằng sức khỏe. Với đặc tính nhiệt, cay nóng, loại thực phẩm nóng này sẽ sinh nhiệt cơ thể, giảm quá trình thải độc của cơ thể, ảnh hưởng đến làn da và kích thích mụn trứng cá.

thực phẩm nóng
Ớt là loại thực phẩm mang tính nóng rất cao (Ảnh: xuanhong.vn)

Hạt tiêu

Cũng như ớt, hạt tiêu là thực phẩm quen thuộc với rất nhiều công dụng. Tuy nhiên, trong mùa hè oi bức, hạt tiêu trở thành “kẻ thù” số một của những người nóng trong. Hương vị cay và tính nhiệt của hạt tiêu dẫn đến sự khó chịu và cảm giác nóng rát trong người khiến bạn có thể “bốc hoả” bất kì lúc nào. Do đó, nên tạm thời chia tay thực phẩm nhiệt nóng này trong mùa hè.

thực phẩm nóng
Hạt tiêu có nhiều công dụng nhưng cũng không nên dùng trong mùa hè (Ảnh: hattieu.vn)

Gừng

“Gừng cay muối mặn xin đừng quên nhau”, câu ca dao nhắc đến đặc tính cay nóng của gừng, càng khẳng định đây không phải thực phẩm thích hợp vào mùa hè. Gừng có tính nóng, nhất là vào mùa hè, nó sẽ làm thân nhiệt tăng cao hơn, gây cảm giác bí bách, nóng cả trong lẫn ngoài, sinh ra mụn nhọt,… Gừng và mùa hè, có thể biến tấu câu ca dao dân gian thành: “Gừng cay hè nóng nên hãy quên nhau”.

thực phẩm nóng
Gừng có thể tổn hại da mặt bạn nếu dùng trong những ngày nóng bức (Ảnh: giadinhvietnam.com)

Tỏi

Cuốn “Thảo mộc tòng tâm” của Trung Hoa từng ghi chép: “Tỏi cay, nóng, có độc, khiến sinh đờm, phát nhiệt, loãng khí, hao máu”. Người thể trạng suy yếu, nóng trong thì chớ nên ăn.” Điều đó đặc biệt đúng khi vào mùa hè, vị cay, tính nóng, gây kích thích mạnh của tỏi gây nóng trong người, tăng chất nhờn trên da, gây bít tắc lỗ chân lông, làm tình trạng mụn tồi tệ thêm.

thực phẩm nóng
Tỏi không dành cho người có thể trạng yếu trong mùa nóng (Ảnh: thanhnien.vn)

Hành lá (hành ta)

Hành lá là một kho lưu trữ của tất cả những điều tốt đẹp mà cơ thể cần. Theo Đông y, hành lá có vị cay, là thực phẩm nóng, kích thích được tuyến mồ hôi, có tác dụng làm ra mồ hôi… Như một sự trùng hợp, đặc tính của hành lá cũng tương tự như tính chất mùa hè. Sách y thuật Đông y có viết “nhiệt ngộ nhiệt tắc cuồng” (nhiệt gặp nhiệt tất sẽ dẫn đến phát cuồng điên), bạn không thể sử dụng loại thực phẩm nóng trong thời tiết nắng nóng gay gắt, mồ hôi vã như mưa được. Dù mang cùng những đặc điểm thú vị nhưng rất tiếc, hành lá và mùa hè “không thuộc về nhau” rồi.

thực phẩm nóng
Hành lá có tính cay, tính nóng (Ảnh: hatgiongphuongnam.com)

​Những thực phẩm nóng trên đây rất quen thuộc trong đời sống hàng ngày của chúng ta, nhưng nếu ăn không đúng cách thì hậu quả mà chúng đem lại khôn lường. Hi vọng những thông tin bTaskee cung cấp sẽ giúp bạn hiểu rõ và sử dụng hợp lí những thực phẩm có tính nóng để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này.

Bài đọc thêm

Những loại thực phẩm kiêng kỵ quen thuộc không nên kết hợp với nhau

5 thực phẩm càng ăn da càng trắng mịn

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie