Những thói quen nên duy trì tốt cho sức khỏe

Bạn có biết rằng thói quen lành mạnh, chẳng hạn như ăn uống tốt, tập thể dục và tránh các chất gây hại, sẽ tốt cho sức khỏe. Những thói quen nên duy trì là bất kỳ hành vi nào có lợi cho sức khoẻ, thể chất, tinh thần của bạn.

Thói quen lành mạnh khó để duy trì và thường đòi hỏi phải thay đổi suy nghĩ của bạn. Nhưng nếu bạn sẵn sàng bỏ thời gian để cải thiện, ảnh hưởng của việc áp dụng thói quen lành mạnh sẽ mang lại nhiều lợi ích không ngờ tới. Dưới đây là những thói quen quan trọng để giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của bạn.

Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên rất có lợi cho sức khỏe, tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, và tăng mức năng lượng của bạn, đặc biệt đối với người có bệnh tim mạch. Bên cạnh đó nó cũng giúp ngăn chặn bị bệnh tăng huyết áp ở tuổi già. Và việc tập luyện đúng cách còn giúp hỗ trợ giảm cân cho bạn.

Nên đặt ra kế hoạch ít nhất 150 phút cho hoạt động thể dục mỗi tuần. Nếu bạn không thể dành thời gian này để tập thể dục, hãy tìm những cách đơn giản để tăng hoạt động trong suốt cả ngày. Ví dụ: hãy thử đi bộ thay vì lái xe, đi cầu thang thay vì thang máy, hoặc chạy bộ khi bạn đang trò chuyện qua điện thoại. Để đạt hiệu quả cao nhất bạn nên dành 30 phút mỗi ngày để chạy bộ, cứ sau 5 phút chạy bộ bạn sẽ đi bộ 5 phút. Điều này giúp máu của bạn tuần hoàn và tim co bóp theo nhịp độ, và việc này giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Việc tập thể dục đúng cách và kết hợp với chế độ ăn hợp lý giúp ngăn ngừa một số bệnh trạng nhất định, chẳng hạn như bệnh tim, đột quỵ, và huyết áp cao. Và bạn có thể giữ cholesterol và huyết áp trong phạm vi an toàn.

Khi bạn áp dụng các thói quen lành mạnh cho bản thân, bạn sẽ tăng cơ hội sống lâu hơn. Theo một nghiên cứu tại Mỹ kéo dài suốt 8 năm với 13.000 người tham gia. Cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng, những người chỉ đi bộ 30 phút mỗi ngày làm giảm đáng kể cơ hội chết sớm, so với những người không tập thể dục thường xuyên. Bạn có thể bắt đầu bằng những chuyến đi ngắn 5 phút và tăng dần thời gian cho đến khi lên đến 30 phút.

Những thói quen nên duy trì
Chạy bộ 30 phút mỗi ngày sẽ giúp cơ thể dẻo dai và phòng ngừa bệnh (Ảnh: kenh14,vn)

Ăn uống lạnh mạnh

Ăn uống một chế độ phù hợp, đủ calorie cũng có thể giúp kiểm soát trọng lượng và có ích cho sức khỏe của bạn. Không nên bỏ bữa ăn sáng hàng ngày. Việc bỏ bữa sáng có thể làm tăng lượng đường trong máu, làm tăng lượng chất béo. Cơ thể con người sau một giấc ngủ đêm đã tiêu hóa hết toàn bộ số năng lượng ngày hôm trước nạp vào. Buổi sáng là lúc chỉ số đường huyết của cơ thể tương đối thấp, lúc này nếu không bổ sung dưỡng chất làm tăng lượng đường trong máu, cơ thể sẽ lấy glycosen của cơ bắp và gan để sử dụng. Điều này làm ảnh hưởng đến sự hoạt động của gan và biểu hiện thường thấy là tay chân rã rời, mệt mỏi. Đôi khi dẫn đến các tinh trạng gây nguy hiểm cho tim và não bộ.

Kết hợp ăn uống với trái cây và rau quả vào chế độ ăn mỗi ngày. Những thực phẩm này, có lượng calo thấp và chất dinh dưỡng cao, giúp kiểm soát cân nặng. Hạn chế tiêu thụ đồ uống có đường, như nước ngọt và nên uống nước trái cây, và chọn các loại thịt nạc như: cá và ức gà, tránh đùi gà nơi tập trung nhiều lượng chất béo.

Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm:

  • Các loại ngũ cốc
  • Thịt nạc
  • Sản phẩm sữa ít chất béo
  • Trái cây
  • Rau củ
những thói quen nên duy trì
Nên ăn nhiều trái cây, rau củ và tránh ăn thức ăn nhanh (Ảnh: haohut.com)

Kiểm soát tâm trạng

Khi tâm trạng bạn thoải mái cơ thể sẽ tự sản sinh ra chất Endorphins, chất hoá học này làm não bạn cảm thấy hạnh phúc, thoải mái và tràn đầy năng lượng. Bên cạnh đó sự căng thẳng quá mức sẽ kích hoạt một hệ thống báo động trong cơ thể bạn. Khi hệ thống này hoạt động, các hoóc-mon trong cơ thể được giải phóng ra làm tăng nhịp thở, nhịp tim và huyết áp, các tế bào máu và glucose dự trữ tràn vào mạch máu. Một loạt những phản ứng này là tác nhân gây ra căng thẳng. Sau khi tác nhân gây căng thẳng qua đi, cơ thể bạn có thể trở lại bình thường. Nếu stress kéo dài quá lâu, tinh thần luôn phải chịu áp lực, cơ thể mệt mỏi thì việc điều trị sẽ càng khó khăn hơn, có thể sẽ dẫn đến trầm cảm nặng. Để kiểm soát được tốt tâm trạng, thường có rất nhiều cách và việc tập luyện mỗi ngày giúp điều hòa tâm trạng và giảm stress.

những thói quen nên duy trì
Yoga phương pháp giảm stress hiệu quả hiện nay (Ảnh: giainhan.vn)

Ngủ đủ giấc

Ngủ không đủ giấc có thể gây ra nhiều vấn đề như: cảm giác mệt mỏi, chậm chạp, bạn cũng có thể cảm thấy khó chịu và bực bội nếu bạn không ngủ được. Hơn nữa, chất lượng giấc ngủ kém có thể gây ra huyết áp cao, bệnh tiểu đường và bệnh tim, và nó cũng có thể làm giảm tuổi thọ của bạn. Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, hãy tuân thủ lịch trình nơi bạn thức dậy và đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm. Thời gian để ngủ tốt nhất cho một người là từ 8 tiếng (10 giờ tối đến 6 giờ sáng). Bên cạnh đó việc ngủ trưa khoảng 1 tiếng từ 12 giờ trưa cũng rất có lợi cho sức khỏe, nó giúp bạn lấy lại năng lượng sau thời gian làm việc vào buổi sáng và giúp tinh thần tỉnh táo, thoải mái hơn. Nên cắt giảm lượng caffein, và tạo ra một môi trường ngủ thoải mái. Tắt đèn và TV, và duy trì nhiệt độ trong phòng mát mẻ.

những thói quen nên duy trì
Việc ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày sẽ giúp tinh thần bạn thoải mái và tràn đầy sức sống (Ảnh: kenh14.vn)

Trên đây là những gì bTaskee muốn chia sẻ với bạn để giữ gìn một sức khỏe tốt. Hạnh phúc không có gì hơn là một sức khỏe tốt, hy vọng những điều trên sẽ hữu ích đối với bạn.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie