sai lầm khi nêm gia vị

Những sai lầm khi nêm gia vị cực kỳ nguy hiểm

Nêm nếm gia vị là việc rất bình thường khi nấu nướng và nhiều người khá thoải mái trong việc sử dụng gia vị cho các món ăn. Nhưng nếu dùng không đúng loại gia vị và dùng không đúng lúc, gia vị không những không làm tăng thêm độ hấp dẫn cho món ăn mà còn khiến món ăn mất chất dinh dưỡng.

Thói quen thường thấy ở chị em nội trợ đó là cho thêm dầu ăn vào nước luộc mì để tránh sự kết dính của chúng, tưởng đâu chẳng gây hại gì nhưng thực ra lại nguy hiểm vô cùng. Vậy còn những sai lầm khi nêm gia vị nào nữa mà các chị em hay mắc phải? Cùng bTaskee giải đáp vấn đề này nhé!

Nấu hoặc ninh nước mắm quá lâu

Thịt sẽ bị khô cứng do lượng muối trong nước mắm sẽ rút hết nước có trong thịt khi bạn sử dụng nước mắm làm gia vị ướp. Vì vậy để thịt giữ được độ mềm vốn có của nó đồng thời vẫn giữ được mùi thơm và vị của nước mắm thì bạn nên nêm nước mắm xong thì nhanh chóng tắt bếp.

Tương tự với các món khác, bạn cũng chỉ nêm một ít nước mắm để tạo vị đậm đà cho món ăn và nhanh chóng tắt lửa. Vì nếu nấu hoặc ninh nước mắm quá lâu, nước mắm sẽ bị biến chất, hương vị sẽ bị biến đổi, khi đó vị mặn sẽ dần chuyển sang vị chua và các chất dinh dưỡng cũng sẽ bị phân hủy hết.

Những sai lầm khi nêm gia vị cực kỳ nguy hiểm
Không nên nấu hoặc ninh nước mắm quá lâu vì sẽ làm mất chất dinh dưỡng có trong nước mắm (Ảnh: tiepthigiadinh)

Món ăn có đường để ở nhiệt độ quá cao

Đường mang lại vị ngọt và tạo màu sắc thêm hấp dẫn cho món ăn. Vì vậy, khi nấu những món kho, chiên hoặc rán, bạn thường sẽ tẩm ướp thực phẩm với đường.

Bác sĩ Trần Đình Toán cho biết, khi đường được tẩm ướp để chiên rán thì chỉ nên để lửa ở khoảng 170 độ C – 200 độ C. Ở nhiệt độ này, thực phẩm sẽ có màu nâu cánh gián vừa phải và đẹp mắt. Nếu đun đường ở nhiệt độ cao hơn nhiệt độ thích hợp này, đường sẽ bắt đầu quá trình caramen hóa khiến món ăn có màu nâu đen, mùi hơi khét.

Những sai lầm khi nêm gia vị cực kỳ nguy hiểm
Không nấu món ăn có đường ở nhiệt độ quá cao vì đường sẽ làm món ăn có vị đắng (Ảnh: bachhoaxanh)

Ướp thực phẩm bằng mù tạt

Mù tạt được dùng kèm hải sản nhằm mục đích khử mùi tanh và đồng thời kích thích vị giác. Tuy nhiên, tuyệt đối bạn không nên dùng mù tạt để tẩm ướp thực phẩm hay làm sốt cho các món trộn. Vì trong mù tạt có chứa các chất enzyme tạo mùi rất dễ bị phân hủy, khi nấu ở nhiệt độ cao, các chất này sẽ bị biến chất và từ đó sinh ra các chất gây ung thư.

Những sai lầm khi nêm gia vị cực kỳ nguy hiểm
Không tẩm ướp thực phẩm bằng mù tạt vì khi nấu ở nhiệt độ cao mù tạt có thể gây ung thư (Ảnh: moshimoshi)

Thêm dầu vào nước luộc mì ống

Một sai lầm khi nêm gia vị nữa là cho dầu ăn vào nước luộc mì ống để tránh tình trạng các sợi mì dính với nhau khi luộc. Tuy nhiên, tiện lợi là thế nhưng làm cách này lại phản tác dụng. Khi cho dầu vào nước luộc sẽ làm giảm đi một phần dinh dưỡng nhất định của mì và thêm vào đó là một lượng calo không cần thiết cho món ăn

Bạn có thể giữ nước luộc sôi liên tục, khi này các sợi mì sẽ luôn di chuyển xung quanh nồi và khuấy nó thường xuyên để tránh sự kết dính của chúng với nhau nhé!

Những sai lầm khi nêm gia vị cực kỳ nguy hiểm
Không nên thêm dầu ăn vào nước luộc mì (Ảnh: bepgiadinh)

Tham khảo xong những chia sẻ của bTaskee trên đây, có phải bạn đang thấy hoảng khi chính mình đang mắc phải những sai lầm khi nêm gia vị này không? Hãy thay đổi ngay thói quen thường nhật để có một sức khỏe tốt nhé! Đừng ngại chia sẻ những sai lầm khi nêm gia vị này đến các chị em nhé cả nhà.

Bài đọc thêm

Mẹo chiên cá giòn tan không cần lăn bột

Mẹo xử lý món ăn khi bạn lỡ tay nêm gia vị quá nhiều

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie