lưu ý khi sử dụng máy giặt

Những lưu ý khi sử dụng máy giặt không thể bỏ qua

Máy giặt giờ đây đã trở thành người bạn thân thiết của các gia đình vì giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn chưa biết sử dụng như thế nào cho thật sự hiệu quả và tiết kiệm đồng thời bảo vệ chiếc máy giặt và quần áo của bạn. bTaskee dành cho bạn những lưu ý khi sử dụng máy giặt sau đây.

Những thói quen sử dụng rất nhỏ như sử dụng sai loại bột giặt, để quần áo lâu trong máy sau khi giặt, luôn đậy kín nắp sau khi dùng… cũng khiến máy giặt nhà bạn dễ hư hỏng và giảm tuổi thọ đấy. Cùng đọc và áp dụng những lưu ý sau nhé.

Luôn đọc sách hướng dẫn trước khi sử dụng

Một trong những lưu ý khi sử dụng máy giặt đầu tiên là phải đọc kỹ sách hướng dẫn trước dùng vì mỗi máy giặt sẽ có cấu tạo và cách thức vận hành khác nhau. Bạn nên đọc để hiểu kỹ về nó.

Sách hướng dẫn luôn được kèm theo máy, nếu bị mất bạn có thể liên hệ với nơi bán hoặc truy cập vào trang web của nhà sản xuất để đọc hoặc tải tài liệu hướng dẫn sử dụng.

lưu ý khi sử dụng máy giặt
Đọc kỹ hướng dẫn sẽ giúp bạn hiểu kỹ chiếc máy giặt (ảnh: baothanhniên)

Đặt máy giặt nơi bằng phẳng và khô thoáng

Để máy giặt hoạt động tốt, không bị dịch chuyển trong quá trình giặt thì tốt nhất nên đặt máy ở không gian bằng phẳng. Phải đặt máy nơi khô thoáng, tuyệt đối không được đặt máy giặt nơi ẩm ướt vì có thể gây chập điện, nguy hiểm cho người sử dụng.

Không giặt quá khối lượng cho phép của máy giặt

Trên mỗi máy giặt đều có in khối lượng (Kg) tối đa cho phép trong mổi lần giặt. Nếu giặt quá khối lượng cho phép này thì không chỉ giặt không sạch mà còn làm giảm tuổi thọ của máy giặt.

Bạn có thẻ cân hoặc ước lượng theo kinh nghiệm của mình trong quá trình giặt để có thể đạt được hiệu quả cao.

Sử dụng bột giặt chuyên dụng cho máy giặt

Các chuyên gia giặt ủi khuyên bạn nên sử dụng bột giặt chuyên dụng cho máy giặt và chỉ sử dụng với số lượng ít hoặc vừa đủ vì không phải là sử dụng càng nhiều thì hiệu quả càng cao. Chất tẩy rửa thông thường sẽ cho nhiều bọt xà phòng, và theo thời gian, chúng có thể mang đến một lớp màng trong lồng giặt cũng như trong các ống nước, sẽ trở thành nơi sinh sản cho nấm mốc, thậm chí có thể gây hại cho máy hoặc các bảng mạch điện tử.

lưu ý khi sử dụng máy giặt
Sử dụng loại bột giặt chuyên dụng cho máy giặt sẽ giúp máy hoạt động tốt hơn (ảnh: dienmayxanh)

Sử dụng ít nước xả vải

Chỉ nên sử dụng nước xả vải với những loại quần áo nào thật sự cần thiết. Bạn cũng có thể dùng các loại nước giặt đã tích hợp luôn nước xả vải. Tương tự cho thuốc tẩy (một muỗng canh thuốc tẩy đậm đặc, hai muỗng canh cho loại thường). Với máy giặt cửa trước thì càng sử dụng ít nước hơn nữa nên chỉ nên cho ít nước xả hoặc thuốc tẩy.

Điều chỉnh thời gian giặt hợp lý để tiết kiệm điện năng

Đây là một trong nhưng lưu ý khi sử dụng máy giặt tuy quan trọng nhưng đa số đều bỏ qua. Để bảo vệ quần áo cũng như tiết kiệm điện năng, bạn nên lựa chọn thời gian giặt cho phù hợp với từng loại vải. Đối với các loại vải mỏng hay vải tơ tốt nhất nên giặt khoảng 2-4 phút, quần áo bình thường là khoảng  10-12 phút sau đó bấm chuyển sang chế độ xả. Trong quá trình giặt, tốt nhất bạn nên điều chỉnh thời gian giặt thích hợp nhằm tiết kiệm tiết kiệm điện năng tiêu thụ tối đa.

lưu ý khi sử dụng máy giặt
Điều chỉnh tốc độ giặt và quay vắt giúp tiết kiệm điện năng (ảnh: HC)

Điều chỉnh lượng nước với tỷ lệ phù hợp

Trước khi bắt đầu quá trình giặt nên điều chỉnh lượng nước phù hợp với số lượng quần áo. Tỉ lệ phù hợp giữa trọng lượng nước và quần áo là 20:1. Điều chỉnh lượng nước phù hợp sẽ vừa tiết kiệm nước và còn tránh cho máy không gặp phải hoạt động với tình trạng quá tải về nước làm giảm tuổi thọ của máy.

Lấy quần áo ra ngay khi giặt xong

Không nên để quần áo ẩm ướt lâu trong máy giặt vì sẽ mang đến môi trường lý tưởng cho mùi hôi và nấm mốc và nhớ không để trẻ con hay vật nuôi leo vào bên trong lồng giặt.

lưu ý khi sử dụng máy giặt
Lấy quần áo ra ngay khi giặt tránh ẩm mốc (ảnh: hangnhapkhauchauau)

Khép hờ máy giặt khi không sử dụng

Khi không sử dụng, bạn nên khép hờ máy giặt thay vì đóng kín để cải thiện lưu thông không khi trong máy và tránh tích tụ nấm mốc.

Tốc độ giặt và quay vắt thích hợp

Đây là một trong những lưu ý khi sử dụng máy giặt mà bạn cần quan tâm. Tùy thuộc vào tình trạng và chất liệu của quần áo mà lựa chọn chế độ giặt thích hợp như giặt nhẹ, giặt mạnh, giặt ngâm để tránh gây hư hại cho quần áo. Và hãy đảm bảo tốc độ quay vắt bạn chọn là thích hợp cho quần áo bạn đang giặt. Tốc độ quay cao đồng nghĩa với việc quần áo khô ráo hơn. Nhưng có nghĩa là thêm hao mòn trên các bộ phận bên trong máy, có khả năng rút ngắn tuổi thọ của máy.

Vệ sinh máy giặt đúng cách

Sau khi sử dụng xong phải dùng khăn mềm lau sạch vết bẩn trong và ngoài máy  để ngăn ngừa vi khuẩn, nấm mốc phát sinh. Khi không sử dụng, phải treo ống thải nước của máy lên để tránh không bị dẫm đạp hoặc bị chuột cắn phá.

lưu ý khi sử dụng máy giặt
Vệ sinh đúng cách giúp máy sử dụng lâu dài (ảnh: Nguyen Kim)

Với những lưu ý khi sử dụng máy giặt mà bTaskee đưa ra, hy vọng sẽ giúp các bạn bỏ những thói quen hằng ngày làm giảm năng suất và tuổi thọ của máy. Chúc các bạn sử dụng hiệu quả chiếc máy giặt của mình!

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie