thực phẩm kiêng kỵ

Những loại thực phẩm kiêng kỵ quen thuộc không nên kết hợp với nhau

Nhiều người cho rằng khi nấu ăn, chỉ cần chọn được nguyên liệu tươi ngon thì sẽ có một bữa ăn ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, nếu kết hợp thực phẩm không đúng thì không chỉ làm mất chất dinh dưỡng có trong thực phẩm mà nhiều lúc còn gây ra tình trạng buồn nôn, khó tiêu hay nặng hơn là ngộ độc thực phẩm. Những hiểu lầm trong việc kết hợp những thực phẩm kiêng kỵ với nhau chính là nguyên nhân chính gây ra tình trạng này. Dưới đây, bTaskee sẽ giới thiệu cho bạn một số loại thực phẩm kiêng kỵ rất hay bị kết hợp với nhau.

1. Sữa bò và cam, quýt

Thành phần chính của sữa bò là protein, trong đó chất cazeine chiếm tới 80%. Khi sữa bò pha lẫn hoặc uống cùng với nước trái cây có vị chua có tính axit, sẽ làm cho chất cazeine trong sữa kết dính, lắng đọng lại làm cho khó tiêu và rối loạn tiêu hóa.

thực phẩm kiêng kỵ
Nhiều người không biết rằng sữa bò và các loại trái cây chứa nhiều vitamin C như cam, quýt dễ gây khó tiêu (Ảnh: blog.btaskee.com)

Nếu trẻ em uống lâu dài sẽ rất mắc bệnh methemoglobin, bệnh này gây ra các triệu chứng như khó thở, tím tái và có nguy cơ khiến trẻ tử vong. Nước hoa quả có tính axít, làm biến đổi tính chất của sữa bò gây khó tiêu.

2. Nước sôi và mật ong

Mật ong được nhiều người gọi là “siêu thực phẩm” vì hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa nhiều enzyme, vitamin và khoáng chất. Mật ong pha loãng cùng nước ấm và một ít chanh là thức uống rất tốt cho cơ thể vào buổi sáng, tuy nhiên, khi pha mật ong với nước sôi thì lại cho tác dụng ngược lại.

thực phẩm kiêng kỵ
Mật ong là loại thực phẩm nhất định không nên pha với nước sôi (Ảnh: blog.btaskee.com)

Khi pha mật ong vào nước sôi, không chỉ làm mất đi màu sắc, hương vị tự nhiên của mật ong mà còn gây ra tình trạng mất các chất dinh dưỡng trong loại thực phẩm này. Nhiệt độ nước tốt nhất để hòa cùng mật ong là 35 độ C.

3. Sữa đậu nành và trứng gà

Nhiều người thường có suy nghĩ rằng trứng và sữa đậu nành là thực phẩm lành tính, nên thoải mái kết hợp. Đây là 2 loại thực phẩm quen thuộc, khá bổ dưỡng tuy nhiên chúng lại nằm trong top những thực phẩm kiêng kỵ nhau.

thực phẩm kiêng kỵ
Sữa đậu nành và trứng gà tuy lành tính nhưng nếu ăn kèm với nhau sẽ cản trở quá trình hấp thụ protein (Ảnh: blog.btaskee.com)

Khi ăn trứng cùng với uống sữa đậu nành thì protein trong trứng có thể kết hợp với chất ức chế trypsin trong sữa đậu nành làm cho quá trình phân hủy protein bị cản trở và làm giảm tỷ lệ hấp thụ protein trong cơ thể.

4. Gan lợn và giá đỗ

Đây là 2 loại thực phẩm kiêng kỵ nhau nhưng lại được rất nhiều bà nội trợ kết hợp với nhau khi chế biến thức ăn. Theo nghiên cứu, trong gan lợn có chứa đồng còn trong giá đỗ lại có nhiều vitamin C.

thực phẩm kiêng kỵ
Gan lợn và giá đỗ là thực phẩm hay được xào chung với nhau, tuy nhiên khi kết hợp chúng lại không hề bổ dưỡng như nhiều người vẫn nghĩ (Ảnh: blog.btaskee.com)

Nếu xào lẫn hoặc ăn gan lợn với giá đỗ cùng một lúc hoặc trong thời gian gần nhau sẽ làm vitamin C bị oxy hoá. Điều này sẽ khiến giá đỗ mất đi hoàn toàn chất  dinh dưỡng.

5. Dưa chuột và cà chua

Dưa chuột và cà chua là hai loại củ, quả rất hay được ăn kèm cùng nhau trong nhiều món. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong dưa chuột chứa một loại enzyme catabolic, sẽ phá hủy hàm lượng vitamin C có trong các loại rau khác. Trong khi đó, cà chua là một loại rau có chứa một số lượng lớn vitamin C.

thực phẩm kiêng kỵ
Dưa chuột và cà chua là hai thực phẩm kiêng kỵ nhau mà nhiều người hay nhầm lẫn (Ảnh: blog.btaskee.com)

Nếu bạn ăn hai loại thực phẩm với nhau, vitamin C trong cà chua sẽ bị phân hủy và bị phá hủy bởi các enzyme catabolic trong dưa leo. Điều này sẽ khiến thực phẩm lên men trong dạ dày, gây ảnh hưởng xấu tới toàn bộ cơ thể. Quá trình lên men cũng có thể gây đầy hơi, chướng bụng, đau dạ dày và các vấn đề liên quan đến đường ruột.

Bài đọc thêm

Các chuyên gia khuyến cáo có 5 thực phẩm không nên để qua đêm

7 tuyệt chiêu giúp bạn tránh thức ăn bị ôi thiu mùa hè cần bỏ túi ngay

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie