màu son môi

Những hiểu lầm về chì trong son môi

Son sẽ giúp các cô nàng thêm phần tự tin, tươi tắn và trẻ trung hơn vì vậy thỏi son luôn là vật dụng được ưu ái hơn cả. Nhu cầu sử dụng son môi không chỉ là phải có một màu son môi đẹp, mà cây son phải có mẫu mã bắt mắt, an toàn. Do đó, một thỏi son sạch, không chì luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các chị em phụ nữ. Tuy nhiên, có một hiểu lầm về son mà hầu như các chị em đều mắc phải đó là chì trong son. Mọi người ai cũng nghĩ rằng những cây son xịn, đắt tiền thì sẽ không chứa chì, nhưng quan điểm đó là một sai lầm. Vậy đâu mới là những hiểu biết đúng về son, hãy cùng bTaskee khám phá qua bài viết bên dưới nhé!

1. Lượng chì trong son

Nếu bạn nghĩ thỏi son mình dùng là an toàn vì không có hàm lượng chì thì đó là sai lầm nhé. Hầu hết trong tất cả cây son đều chứa chì, chỉ khác nhau là hàm lượng chì chứa trong màu son môi có ít hay là nhiều và có nằm trong mức độ cho phép hay không.

Theo như quy định, mức phẩm màu được phép dùng cho son là dưới 20ppm (khoảng 20 miligram chì trên mỗi kilogram son, tương đương 20 phần triệu).

Theo công bố năm 2011 của FDA về 400 loại son chứa lượng chì cao nhất, cây son đầu bảng cũng chỉ chứa hàm lượng chì là 7.19ppm, như vậy cả 400 cây son này vẫn tuyệt đối nằm trong vùng an toàn.

Vậy nên bạn có thể tin vào kết luận cuối cùng này của FDA: lượng chì trong son môi không được coi là một mối lo ngại về sức khỏe và chưa từng có trường hợp sức khỏe nào bị ảnh hưởng do sử dụng son môi nói riêng hay mỹ phẩm nói chung.

màu son môi
Lượng chì trong son là phù hợp với người sử dụng (Ảnh: cachtrangdiem.com)

2. Nguồn gốc về chì trong son môi

Chì là một kim loại nặng hiện hữu trong môi trường tự nhiên: nước, đất, không khí,… nếu tiếp xúc với chì nhiều thì sẽ rất ảnh hưởng đến cơ thể. Bản thân trong các chất tạo màu cho son đã chứa chì, đồng thời chì còn xuất hiện dưới dạng tạp chất của các thành phần làm nên son môi như dầu paraffin, vaseline.

Tuy nhiên, chì trong các loại mỹ phẩm nói chung và trong son môi nói riêng thường không được các nhà sản xuất liệt kê trong bảng thành phần. Bởi vì không có một công ty sản xuất nào dùng chì để sản xuất son mà đơn giản là lượng chì trong son nằm trong các sắc tố tạo ra màu son.

màu son môi
Chì trong son môi là từ những thành phần trong sắc tố của màu son môi (Ảnh: nailvn.com)

3. Dùng nhẫn vàng có thử được chì trong son môi không?

Đây có lẽ là cách thử son của hầu hết các cô gái để kiểm tra xem trong son của mình có chứa chì hay không, và hầu hết các cô nàng sẽ cực kì lo lắng khi màu son của mình chuyển thành màu đen khi cọ xát vào nhẫn vàng. Tuy nhiên thí nghiệm này không đúng và rất phản khoa học vì nhẫn vàng cũng chuyển màu với các thành phần khác trong son như sáp, dầu, các thành phần chống nắng,…

Các chuyên gia khẳng định rằng thí nghiệm cọ xát nhẫn vàng làm chuyển màu son môi sang đen là sai. Cách duy nhất để biết có chì trong son hay không và hàm lượng là bao nhiêu đó là đem đi kiểm nghiệm ở các trung tâm có thiết bị chuyên dụng.

màu son môi
Phương thức thử nhẫn vàng vào son để nhận biết chì là sai (Ảnh: guo.vn)

4. Môi thâm là do chì

Môi bị thâm là do có nhiều lí do:

– Không thường xuyên tẩy tế bào chết cho môi.

– Tẩy trang cho môi không cẩn thận còn thừa son trên môi.

– Cơ thể thiếu nước, thiếu chất cũng khiến môi trở nên bong tróc, thâm hơn bình thường.

– Hút thuốc lá cũng khiến cho môi kém tươi tắn. Ngoài ra, cơ thể bị bệnh, hay đơn giản là bạn đang ở tuổi lão hóa, sắc môi sẽ thay đổi, trở nên nhăn và nhợt nhạt hơn.

Vì vậy nhận định môi thâm là do sử dụng son môi chứa chì là hoàn toàn sai nha các nàng. Vì hàm lượng chì trong son là đạt chuẩn cho phép.

5. Những màu son chứa nhiều chì nhất

Có bạn nào nghĩ rằng những thỏi son càng đắt tiền thì lượng chì càng thấp không? Hay là lượng chì sẽ phụ thuộc vào độ đậm nhạt của màu son? Nhưng thực tế không phải vậy, hàm lượng chì phụ thuộc vào màu sắc của son.

Màu hồng

Son hồng là màu son môi chứa nhiều chì nhất trong tất cả các son, tất nhiên là hàm lượng vẫn trong giới hạn cho phép.

màu son môi
Màu hồng là sắc tố chứa nhiều chì nhất trong các màu son (Ảnh: myphamhanquocseedntree.com)

Màu tím

Đứng thứ 2 trong danh sách là màu son tím.

màu son môi
Màu tím đứng thứ 2 trong danh sách về độ chứa chì (Ảnh: vietbao.vn)

Màu đỏ

Mặc dù màu đỏ tươi sáng nhưng lại có hàm lượng chì thấp nhất trong các màu son.

màu son môi
Son đỏ chứa lượng chì thấp nhất (Ảnh: thienduongsonmoi.com)

Mặc dù lượng chì trong màu son môi không ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe, tuy nhiên khi sử dụng bạn nên tìm hiểu rõ xuất xứ, nguồn gốc của thỏi son và nên mua chúng ở các cửa hàng uy tín. Vì hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại son làm giả, làm nhái nhãn hiệu của son cao cấp. Son giả chứa các thành phần hóa học gây hại cho người sử dụng, vì vậy người sử dụng cần tìm hiểu kĩ càng trước khi mua son.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie