mất kinh nguyệt

Những nguyên nhân ít ai ngờ khiến phụ nữ bị mất kinh nguyệt

Kinh nguyệt là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nên nếu chu kỳ kinh nguyệt có vấn đề gì cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh con của phụ nữ sau này. Chu kì kinh nguyệt của phụ nữ bình thường từ 28 – 30 ngày, nhưng cũng có những người có chu kỳ kinh lên đến 35 đến 45 ngày, số ít 1 năm có 1, 2 lần. Mỗi đợt hành kinh từ 3 đến 7 ngày hoặc lâu hơn.

Đa số phụ nữ, nhất là các bạn gái mới lớn sẽ khá hoang mang khi bị mất kinh nguyệt đột ngột mà không rõ nguyên nhân. Nhưng bạn hoàn toàn có thể an tâm vì chu kỳ kinh nguyệt của bạn có thể trễ hoặc không đến vì một số lý do dưới đây.

Dùng các phương pháp tránh thai

mất kinh nguyệt
Thuốc tránh thai gây ra những rối loạn không nhỏ trong chu kỳ kinh (Ảnh: hellobacsi)

Hầu hết các thuốc tránh thai đều có ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, một số loại thuốc tránh thai liều thấp sẽ gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều và một số những tác dụng phụ không mong muốn về sau. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp bạn cũng sẽ bị trễ kinh, mất kinh nguyệt , vì thuốc này ức chế rụng trứng, ngăn việc làm tổ, ngăn ngừa sự thụ thai nên làm thay đổi hoạt động bình thường của tử cung.

Tương tự như vậy, một số phụ nữ sử dụng các biện pháp như vòng tránh thai nội tiết, cấy que tránh thai, tiêm thuốc tránh thai… cũng dẫn đến tình trạng mất kinh nguyệt.

Tập thể dục quá sức

mất kinh nguyệt
Nghiện thể dục, thể thao quá mức khiến cơ thể không kịp hồi phục, từ đó gây ra hiện tượng mất kinh (Ảnh: baomoi.com)

Nhiều phụ nữ nghiện gym, muốn giảm cân nhanh nên thường cố gắng tập thể dục quá sức để giảm cân, giữ dáng. Tuy nhiên, khi tập luyện quá nhiều cơ thể sẽ có những phản ứng không mong muốn, gây ra hiện tượng chậm kinh, mất kinh nguyệt.

Quá căng thẳng, stress kéo dài

Tâm trạng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, nhất là khu vực thần kinh (phần dưới đồi, nơi điều tiết hoóc-môn điều tiết chu kỳ kinh nguyệt). Vì vậy nếu bạn thường xuyên căng thẳng quá mức trong thời gian dài, không nghỉ ngơi đủ thì tình trạng mất kinh rất dễ xảy ra.

Mất cân bằng tuyến giáp

mất kinh nguyệt
Mất cân bằng tuyến giáp khiến phụ nữ mệt mỏi, biếng ăn, sụt cân và kinh nguyệt không đều (Ảnh: thanhnien.vn)

Tuyến giáp là cơ quan điều tiết hoạt động trao đổi chất và nồng độ các chất trong máu nên nếu bị mất cân bằng tuyến giáp, chu kì kinh của bạn sẽ bị ảnh hưởng không ít. Mất cân bằng tuyến giáp hoặc bị mắc 1 số bệnh như bướu giáp, cường giáp, suy giáp… có thể gây ra hiện tượng mất kinh, chính vì vậy khi bị trễ kinh và mất kinh không rõ lý do bạn nên nhanh chóng đi khám để có thể chẩn đoán sớm bệnh.

Hội chứng buồng trứng đa nang

Những phụ nữ mắc phải bệnh đa nang buồng trứng có nồng độ estrogen tăng cao, gây ra hội chứng béo phì, vô sinh hoặc thậm chí là bị chảy máu tử cung, gây ra tình trạng hành kinh giả. Đồng thời, ở một số phụ nữ đa nang buồng trứng khiến cho họ mất kinh mà không rõ lý do, chính vì vậy khi thấy kì kinh kéo dài, rong kinh, hành kinh 2, 3 lần trong vòng 1 tháng, bạn nên đi khám để biết rõ nguyên nhân, kịp thời điều trị.

Bài đọc thêm

8 lí do gây chậm kinh phái đẹp nên biết để tránh hoang mang khi gặp phải

Ngăn ngừa lão hóa đơn giản chỉ trong 5 cách cho chị em phụ nữ

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie