giúp việc gia đình

Giúp việc gia đình ở nước ngoài – thực tế khác xa tưởng tượng

Đi xuất khẩu lao động đang là 1 trong những lựa chọn của nhiều người với mong muốn đổi đời. Trong đó, có rất nhiều phụ nữ chọn công việc giúp việc gia đình để làm vì công việc này khá quen thuộc, vừa sức và luôn thiếu lao động. Tuy nhiên, nghề giúp việc gia đình ở nước ngoài lại ẩn chứa nhiều rủi ro hơn nhiều người tưởng.

Chi phí môi giới cao

Số tiền mà 1 người muốn đi xuất khẩu lao động phải trả cho các công ty môi giới thường từ 3.000 đến 5.000 USD tùy thuộc vào công ty và đất nước họ đi xuất khẩu lao động. Đối với người lao động đây là 1 số tiền rất lớn, đa số họ phải vay mượn nên nếu có rủi ro xảy ra trong quá trình làm thủ tục, giấy tờ họ rất khó lấy lại được số tiền trên.

Các nữ xuất khẩu lao động thường chọn công việc giúp việc gia đình vì công việc này thường thiếu người (Ảnh: laodongngoainuoc.vn)

Mức lương của công việc giúp việc gia đình ở mỗi nước lại khác nhau, từ 9 – 20 triệu tùy thuộc vào trình độ chuyên môn của người lao động. Trừ tất cả các chi phí cá nhân ra, người lao động phải tiết kiệm trong gần 1 năm họ mới có thể trả hết được chi phí môi giới và có dư để gửi về nhà.

Bất đồng ngôn ngữ

Bất đồng ngôn ngữ là khó khăn lớn nhất mà người lao động gặp phải khi đi xuất khẩu lao động. Đối với công việc giúp việc gia đình, bất đồng ngôn ngữ càng khiến công việc trở nên khó khăn hơn bao giờ hết vì họ thường phải giao tiếp, trao đổi với chủ nhà.

Sống trong 1 môi trường xa lạ, bất đồng về ngôn ngữ, văn hóa, ít được tiếp xúc với môi trường bên ngoài là rào cản lớn nhất mà phụ nữ làm công việc giúp việc gia đình tại nước ngoài phải đối mặt khi lựa chọn công việc này.

Và những rủi ro thường gặp khác

Với đặc thù công việc những phụ nữ làm công việc giúp việc gia đình thường phải ở chung với chủ nên họ phải chịu rất nhiều rủi ro. Nhiều lao động nữ bị quỵt lương, trừ lương, đánh đập thậm chí bị chủ nhà xâm hại nhiều lần. Ngoài công việc dọn dẹp, nấu ăn ra thường người giúp việc còn phải trông trẻ hoặc kiêm luôn công việc chăm sóc người già trong nhà nên họ luôn phải làm việc quần quật cả ngày từ 6 giờ sáng đến 9, 10 giờ đêm.

Bên cạnh đó, họ không được chủ nhà cho khám sức khỏe định kỳ, đóng bảo hiểm lao động nên tình trạng sức khỏe thường ít được đảm bảo.

Bài đọc thêm

Giúp việc nhà theo giờ giúp xóa tan định kiến về nghề giúp việc

Người giúp việc nhà theo giờ bTaskee có ngày nghỉ lễ không?

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie