Giặt quần áo cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
em-be-nam-duoi-may-lanh-va-quat
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Trẻ sơ sinh có làn da mỏng và rất dễ bị mẫn cảm nếu da tiếp xúc với các loại chất tẩy dùng trong việc giặt giũ quần áo. Chính vì vậy, khi nhà có trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, các mẹ cần thật chú ý đến việc giặt quần áo cho trẻ vì nếu không cẩn thận bé có thể bị rôm sảy, ngứa, dị ứng… hoặc bị một số bệnh về da. Dưới đây, bTaskee sẽ điểm qua cho bạn những điều cần lưu ý khi giặt quần áo cho trẻ sơ sinh để các mẹ tránh những sai lầm không cần có trong việc giặt quần áo cho trẻ.

Giặt quần áo trước khi sử dụng

Điều đầu tiên các bạn nên chú ý khi giặt quần áo cho trẻ sơ sinh đó là phải giặt sạch đồ trước khi cho trẻ mặc, bất kể là đồ mới. Điều này là vô cùng cần thiết vì tất cả các loại quần áo đều được xử lý khá nhiều hóa chất và nhiều khâu khác nhau trước khi đến tay người dùng.

Giặt quần áo mới trước khi sử dụng sẽ giúp loại bỏ thuốc nhuộm, vi khuẩn dính trong quần áo trong quá trình sản xuất và vận chuyển.

Tất cả quần áo mới của trẻ đều phải giặt trước khi cho trẻ mặc sử dụng
Tất cả quần áo mới của trẻ đều phải giặt trước khi cho trẻ mặc (Ảnh: dososinhchobe.blogginger.com)

Bạn hãy chú ý gỡ bỏ hết các nhãn mác trên quần áo cũng như chăn, gối và ga giường trước khi giặt để tránh việc bỏ sót. Nếu để sót lại, keo và phẩm màu trong nhãn mác sẽ làm da bé kích ứng. Nếu bé vô tình nắm được và cho vào miệng khi sử dụng sẽ khiến bé bị sặc, ngạt.

Cách giặt đồ cho trẻ sơ sinh

Giặt quần áo cho trẻ sơ sinh cũng cần tuần thủ đúng quy trình bởi chất liệu quần áo mỏng, nhẹ nên rất dễ hỏng. Lưu ý không nên sử dụng máy giặt hay mang đồ trẻ đi giặt ủi.

Bước 1: Chú ý đến nhãn mác trên quần áo

Để giặt đồ cho trẻ sơ sinh đúng cách, bố mẹ nên ghi chú tất cả những lưu ý trên nhãn mác quần áo để bảo quản chất liệu vải và bảo vệ làn da bé hiệu quả.

Trên nhãn mác sẽ cung cấp những thông tin về kích cỡ, chất liệu vải, ký hiệu về cách giặt và cách bảo quản giúp giữ độ bền đẹp của quần áo. Tùy vào những ký hiệu mà các bố mẹ có thể giặt tay hoặc giặt máy, được vắt hoặc không được vắt, nhiệt độ phù hợp với chất liệu vải.

Cần đọc trước những lưu ý trên nhãn mác quần áo trước khi giặt
Cần đọc trước những lưu ý trên nhãn mác quần áo trước khi giặt (Ảnh: babytoiyeu.com)

Bước 2: Phân loại quần áo trước khi giặt

Trước khi giặt quần áo cho trẻ sơ sinh, bạn cần phân loại quần áo trẻ ra trước để biết cách xử lý từng loại. Bạn cần giặt riêng đồ trắng và đồ màu, tã vải và các loại đồ khác nhau.

Đồ của trẻ thường hay bị ẩm vì nước tiểu, chính vì vậy những đồ này cần được giặt riêng với nước ấm có pha bột giặt, nước giặt để làm sạch tốt nhất. Việc phân loại quần áo trước khi giặt giúp bạn nhanh chóng xử lý vết bẩn và ngăn tình trạng lem màu, dính bẩn từ đồ này sang đồ khác.

Phân loại quần áo trước khi giặt đồ cho trẻ sơ sinh
Phân loại quần áo của trẻ trước khi giặt giúp bạn loại bỏ vết bẩn và vi khuẩn tốt hơn (Nguồn: Which)

Bước 3: Chú ý đến nhiệt độ của nước giặt

Cách bảo quản được đồ cho bé lâu hơn là nên chọn nhiệt độ nước phù hợp. Bạn giặt ở nhiệt độ quá cao thì có thể làm quần áo của bé bị giãn rộng hoặc bị rách. Mỗi chất liệu vải khác nhau sẽ có nhiệt độ riêng. Trường hợp trên nhãn không có chú thích về nhiệt độ thì bố mẹ nên giữ nhiệt ở mức 30-40 độ C là phù hợp cho đồ của bé nhất.

Điều chỉnh nhiệt độ nước giặt phù hợp với chất liệu vải
Bố mẹ cần chú ý đến nhiệt độ nước giặt để làm sạch tốt nhất và giữ quần áo được bền lâu (Nguồn: Thespruce)

Bước 4: Dùng bột giặt, nước giặt cho trẻ em

Da trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh rất nhạy cảm vì vậy đối với bột giặt, nước giặt quần áo, bạn nên chọn loại dịu nhẹ, không hương, không có chất tẩy mạnh và không có chất làm mềm vải. Tốt nhất, sử dụng các loại nước giặt, bột giặt được các chuyên gia da liễu xác nhận an toàn với trẻ để tránh các trường hợp trẻ bị dị ứng, nổi mẫn đỏ.

Sử dụng bột giặt dành riêng cho trẻ sơ sinh
Nên sử dụng bột giặt dành riêng cho trẻ em khi giặt quần áo cho trẻ (Ảnh: shoptretho.com.vn)

Có thể bạn cần xem thêm, Top 5 loại nước giặt Thái Lan tốt nhất thị trường hiện nay để biết thêm thông tin về các loại nước giặt an toàn sức khỏe cho trẻ nhỏ và  gia đình bạn.

Bước 5: Ngâm quần áo trước và sau khi giặt

Quần áo khi đã qua sử dụng dính nhiều vết bẩn và vi khuẩn nên điều quan trọng nhất mà bạn cần phải làm trước và sau khi giặt là ngâm đồ của bé vào trong nước ấm 30 phút giúp tiêu diệt vi khuẩn hoàn toàn.

Nếu sau khi giặt, quần áo trẻ vẫn còn mùi, bạn hãy cho thêm 1 chén giấm vào nước ngâm cuối cùng trước khi phơi. Giấm có tác dụng rất lớn trong việc giặt giũ, không chỉ loại bỏ được mùi hôi, an toàn cho da trẻ mà còn có tác dụng làm mềm vải.

Ngâm quần áo trong nước ấm giúp diệt vi khuẩn tốt hơn
Bạn nên ngâm đồ của trẻ trong nước nóng để làm sạch và diệt vi khuẩn hiệu quả nhất (Nguồn: Shutterstock)

Bước 6: Phơi quần áo cho bé

Trong các quy trình giặt đồ cho bé thì phơi đồ cũng là bước quan trọng không kém vì đồ chưa khô còn ẩm ướt mà tiếp xúc trực tiếp lên da bé thì có thể mắc các bệnh về da nguy hiểm.

Hiện nay công nghệ phát triển xuất hiện các loại máy móc tiên tiến giúp sấy khô quần áo nhanh, vừa tiện lợi lại tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên cần nên phơi đồ của bé ra nắng vì nó sẽ giúp bạn tiêu diệt vi khuẩn gây hại còn bám sau khi giặt và mang lại hương thơm tự nhiên.

Phơi quần áo của trẻ trong nắng để quần áo được diệt khuẩn tốt nhất
Phơi quần áo trong nắng giúp quần áo diệt khuẩn và mang lại hương thơm tự nhiên (Nguồn: Trustedclothes)

Cách loại bỏ các loại vết bẩn cơ bản trên quần áo trẻ

Mỗi loại vết bẩn trên quần áo trẻ sơ sinh sẽ có cách xử lý khác nhau:

Đối với protein (sữa mẹ, đồ ăn dặm, phân): Loại bỏ chất bẩn nếu nó còn bám trên quần áo trẻ, sau đó ngâm vết bẩn vào nước có pha xà phòng và sau đó vò nhẹ vết bẩn biến mất.

Nếu vết bẩn cứng đầu, bạn có thể tìm đến các chất tẩy đa năng nhưng hãy chú ý đến độ an toàn và nhạy cảm cho da bé, tốt nhất nên dùng các chất tẩy thiên nhiên như chanh, giấm, baking soda với hàm lượng thấp.

Đừng bỏ lỡ những mẹo vặt tẩy vết bẩn trên quần áo khi bạn gặp các vết bẩn cứng đầu.

Sữa dính lên quần áo trẻ sơ sinh
Sữa dính lên quần áo trẻ bạn có thể loại bỏ dễ dàng bằng xà phòng (Nguồn: Thespruce)

Đối với dầu baby, kem dưỡng và dầu bôi: Trước tiên bạn hãy đổ 1 ít tinh bột như bột gạo lên trên vết bẩn để bột hấp thụ hết các vết dầu dư và cạo sạch. Sau đó, bạn nên giặt quần áo trẻ bằng nước ấm ở nhiệt độ cao nhất (ghi trên nhãn mác quần áo) để loại bỏ hoàn toàn loại vết bẩn này.

Đối với tã vải: Giặt tã vải là điều ám ảnh đối với nhiều người vì mức độ cứng đầu của vết bẩn bám trên tã. Sau khi bé “đi” trên tã, các bạn cần lập tức xịt nước lên tã để loại bỏ nước tiểu, phân trên tã. Sau đó, cho tã vào 1 nơi cố định, tốt nhất là nơi có nắp đậy để tránh vi khuẩn lây lan.

Tã vải của trẻ em cần được giặt kỹ trước khi sử dụng
Tã vải của trẻ cần được giặt kĩ (Ảnh: chiaki.vn)

Bạn nên giặt tã càng sớm càng tốt vì để lâu vết bẩn sẽ khô cứng sẽ rất khó giặt. Giống như việc giặt quần áo cho trẻ, bạn nên ngâm tã trong nước lạnh, sau đó giặt lại với nước nóng có pha bột giặt 1-2 lần và đem phơi dưới ánh nắng mặt trời.

Lưu ý: bạn nên cân nhắc việc thay mới tã, quần áo, khăn của trẻ khi bị dính bẩn nặng vì khi giặt không sạch, trẻ rất dễ bị bệnh khi dùng lại.

Lưu ý khi giặt đồ cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh sức đề kháng còn yếu nên việc giặt đồ cho bé cần được chú trọng nhiều hơn nhằm bảo vệ sức khỏe của bé tốt nhất. Sau đây là một vài lưu ý khi bạn giặt đồ cho trẻ sơ sinh

  • Không giặt chung quần áo của trẻ với đồ của người lớn. Đồ của bé nên được để vào thau riêng, tránh xa quần áo người lớn trong nhà.
    Quần áo của người lớn dính rất nhiều vi khuẩn và mầm bệnh mang theo từ bên ngoài về nên chúng rất dễ lây lan sang quần áo trẻ em và gây bệnh cho bé. Trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh với hệ miễn dịch còn yếu sẽ là đối tượng dễ bị nhiễm bệnh nhất.
  • Đọc kỹ các nhãn mác trên quần áo để giặt đúng cách và giữ đồ được bền đẹp.
  • Chỉ dùng bột giặt, nước giặt, nước xả vải dành riêng cho trẻ em.
  • Phơi quần áo dưới ánh nắng mặt trời giúp tiêu diệt vi khuẩn hiệu quả.
  • Không nên sấy quần áo bằng máy giặt, vì đồ của trẻ khá mềm và mỏng dẫn đến dễ hư hỏng.
  • Nếu bé có biểu hiện dị ứng ngoài da thì cần đưa đến bác sĩ sớm nhất để điều trị đúng cách.

Cách bảo quản quần áo cho trẻ sơ sinh

Bên cạnh những lưu ý khi giặt đồ cho trẻ thì việc bảo quản quần áo đúng cách cũng rất quan trọng. Việc đầu tiên bạn cần phân loại quần áo của bé theo mùa, chất liệu vải và cất ở nhiều ngăn riêng biệt giúp việc lấy dễ dàng và tiết kiệm thời gian.

Bạn hãy cuộn quần áo của trẻ thay vì xếp như quần áo người lớn giúp đồ của bé không bị nhăn và giữ độ bền được lâu hơn. Sử dụng túi lưới hoặc túi cotton để đựng đồ của bé giúp ngăn chặn côn trùng và tạo sự thông thoáng trong quần áo.

Sử dụng nước xả vải sau mỗi lần giặt quần áo cho trẻ sơ sinh giúp giữ độ mềm mại của quần áo tốt cho da bé, tạo cảm giác thoải mái và có hương thơm dễ chịu mỗi lần sử dụng.

Cách bảo quản quần áo cho trẻ sơ sinh
Cuộn quần áo cho trẻ thay vì xếp như đồ người lớn giúp giữ độ bền và quần áo không bị nhăn (Nguồn: Momtastic)

Câu hỏi thường gặp

  1. Làm thế nào để bạn làm cho quần áo trẻ sơ sinh có mùi thơm?

    Bạn nên dùng nước xả vải chuyện dụng cho trẻ em và phơi quần áo dưới trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời để tạo hương thơm tốt nhất.

  2. Tôi nên giặt quần áo trẻ em ở nhiệt độ nào?

    Mỗi chất liệu vải khác nhau sẽ có nhiệt độ riêng. Trường hợp trên nhãn không có chú thích về nhiệt độ thì bố mẹ nên giữ nhiệt ở mức 30-40 độ C là phù hợp cho đồ của bé nhất.

  3. Tôi nên giặt quần áo trẻ em bằng nước nóng hay lạnh?

    Đồ của trẻ thường hay bị ẩm vì nước tiểu, chính vì vậy những đồ này cần được giặt riêng với nước ấm có pha bột giặt, nước giặt để làm sạch tốt nhất.

Việc giặt đồ cho trẻ sơ sinh tưởng rằng đơn giản nhưng bạn cần phải đảm bảo đúng quy trình để bảo vệ làn da và sức khỏe của bé tốt nhất. Hy vọng qua bài viết cách giặt quần áo cho trẻ sơ sinh đã giúp bạn biết thêm cách chăm sóc sức khỏe cho an toàn.

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services