Đối xử với người giúp việc rất cần sự khôn khéo

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
btasker-ky-nang-giao-tiep
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Bị chủ nhà đối xử thiếu tôn trọng, chưa đúng mực là một trong những nguyên nhân khiến người giúp việc dễ bỏ việc. Vậy chủ nhà cần cư xử khôn khéo như thế nào để giữ mối quan hệ giữa gia chủ và người giúp việc lâu dài, tốt đẹp trong mắt nhau? Hãy cùng bTaskee tham khảo những điều cần lưu ý nhé!

Giúp việc nhà hiện nay đã trở thành ngành nghề hấp dẫn và được coi trọng như bất cứ công việc nào. Vì vậy, quan niệm cư xử với người giúp việc như “kẻ ăn người ở” trong nhà đã quá lỗi thời và được xem như điều cấm kỵ.

Cần sự tôn trọng nhất định

  • Đừng nghĩ rằng khi thuê người giúp việc là có thể mắng và quát nạt họ như “kẻ dưới”.
  • Đừng trông chờ sự tận tâm khi bạn đối xử dửng dưng với họ.
  • Không nên tạo sự phân biệt đối xử trong sinh hoạt, ăn uống vì mọi nghề nghiệp đều bình đẳng như nhau.
  • Cần kiên nhẫn chỉ bảo những người giúp việc xuất thân từ nông thôn vì họ không thành thạo việc làm ở thành phố.
  • Có niềm tin nhất định khi đã quyết định thuê họ.

Người giúp việc thực sự góp phần rất lớn vào cuộc sống gia đình, khi các bậc phụ huynh quá bận rộn với công việc mà không thể làm tròn bổn phận của mình.

Lúc đó, người giúp việc như một trợ thủ đắc lực để bạn có thể chăm sóc gia đình thật tốt. Vì vậy, đối xử tốt sẽ làm cho người giúp việc càng tận tâm với công việc của gia đình.

Tuy nhiên, đừng để người giúp việc thay bạn làm mẹ khi bạn không có thời gian chăm sóc tổ ấm, việc này sẽ làm gia đình bạn bị xáo trộn. Chẳng may trẻ quấn lấy người giúp việc hơn cả bố mẹ, thì phải làm sao. Đừng lo, hãy đọc ngay cách bài viết này của bTaskee.

đối xử với người giúp việc một cách tôn trọng
Cư xứ với người giúp việc cần nhiều sự tôn trọng (ảnh: xuatkhaulaodongvn)

Hãy là “quan tòa” công minh

Là phía chủ nhà, bạn có xu hướng bênh vực người trong gia đình khi có mâu thuẫn xảy ra. Tuy nhiên nếu chưa tìm hiểu và không có bằng chứng thì không nên vội kết luận, tránh gây hiểu lầm và hậu quả đáng tiếc. Do đó bTaskee đã đề ra 4 bước cần làm khi nghi ngờ người giúp việc lấy cắp nhưng vẫn thể hiện sự tôn trọ họ mà bạn cần biết.

Trước hết, bạn hãy tìm hiểu nguyên nhân, nếu đúng là do người giúp việc thì bạn nên góp ý với họ. Ngược lại, nếu là lỗi do các thành viên trong gia đình thì bạn cũng nên gặp người giúp việc để giải thích cho họ hiểu. Nhưng nguyên nhân thuộc về bên nào thì cũng cần xin lỗi và tha thứ cho nhau, dù là gia chủ hay người giúp việc.

công minh trong mọi vấn đề
Đừng đối xử bất công chỉ vì họ là người giúp việc (ảnh: xuatkhaulaodonghn)

Là một tấm gương tốt cho trẻ noi theo

Trong gia đình, nếu như chủ nhà đối xử với người giúp việc khôn khéo, đúng mực thì chắc hẳn trẻ cũng sẽ có thái độ tốt với họ. Chủ nhà nên chú ý đặc biệt những hành vi của mình đối với người giúp việc để trẻ có thể phát triển tốt nhất.

Cũng giống như bất kỳ ngành nghề nào, người giúp việc cũng sẽ có người tốt, người chưa tốt. Không ít gia đình “nhồi nhét” vào đầu trẻ những suy nghĩ tiêu cực về người giúp việc như “cẩn thận họ kẻo họ lấy đồ nhà mình” hay “nhớ canh chừng ba với cô giúp việc”. Trẻ em bản chất vốn ngây thơ, mà lại bị người nhà ảnh hưởng bởi những suy nghĩ như vậy thì hỏi làm sao mà chúng có thái độ tôn trọng đối với người giúp việc được.

Làm cha mẹ thì phải nuôi dạy, dành thời gian cho con mình. Người giúp việc đa số là những người có học vấn thấp nên có thể họ thô lỗ trong lời nói, không phù hợp khi tiếp xúc với trẻ em. Cha mẹ cũng nên quản lí chặt chẽ phần này và có những lời khuyên tế nhị đối với người giúp việc.

đối xử tốt với người giúp việc
Dạy trẻ em sự lễ phép, đặc biệt khi đối xứ với người giúp việc (ảnh: kidsplaza)

Ngày nay, nhu cầu giúp việc nhà đang ngày càng tăng cao chúng ta cần xóa bỏ những định kiến về người giúp việc vì không có họ cuộc sống của nhiều gia đình sẽ gặp khó khăn. Nói chung bất cứ nghề nghiệp nào cũng có vai trò và tầm quan trọng nhất định.

Là một người chủ, bạn cần biết cách cư xử khôn khéo để người giúp việc gắn bó với gia đình cũng là làm gương cho con trẻ noi theo. Và người khác cũng sẽ đánh giá về bạn qua cách đối xử với người giúp việc của gia đình.

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services