chữa cảm cúm

Chữa cảm cúm bằng tỏi

Khi xuất hiện những triệu chứng giống như cảm cúm, có thể bạn sẽ nghĩ rằng mình không làm được gì để ngăn chặn bệnh. Tuy nhiên, việc bổ sung tỏi vào chế độ ăn có thể giúp bạn nâng cao hệ miễn dịch và giảm tác động của căn bệnh. Tuy “chữa trị” nghe có vẻ hơi cường điệu, nhưng bạn có thể dùng tỏi để vượt qua bệnh cảm cúm nhanh hơn và đỡ khó chịu hơn! Hãy cùng bTaskee tìm hiểu cách chữa cảm cúm bằng tỏi nhé!

1. Tại sao tỏi có khả năng chữa cảm cúm?

Một nghiên cứu gần đây đã chứng minh hiệu quả của tỏi trên 146 người trong thời gian 3 tháng. Những người uống viên tỏi có 24 lần xuất hiện triệu chứng cảm, so với 65 lần ở những người không dùng tỏi. Ngoài ra, các triệu chứng cảm ở những người dùng tỏi cũng rút ngắn được 1 ngày.

Ở một nghiên cứu khác, những người dùng tỏi có ít triệu chứng cảm cúm hơn và cảm thấy khỏe sớm hơn. Điều này có lẽ là nhờ sự gia tăng của các tế bào miễn dịch ở những người uống 2,56 g viên tỏi mỗi ngày.

Phần đông các nhà nghiên cứu tin rằng allicins, hợp chất sulfur trong tỏi, có tác dụng chống bệnh cảm cúm thông thường. Ngoài ra, một số nguyên tố khác trong tỏi như saponins và các chất dẫn xuất amino a-xít cũng được cho là đóng vai trò làm giảm lượng virus, tuy chưa rõ cơ chế hoạt động của chúng.

Chữa cảm cúm
Chữa cảm cúm bằng tỏi

2. Cách đối phó với mùi tỏi

Khi chữa cảm cúm bằng tỏi, nhiều người có thể e ngại mùi tỏi. Các chất được cho là có tác dụng chống lại viurs cảm cúm cũng là các chất gây mùi. Vì vậy, để giúp giảm nhẹ triệu chứng cảm cúm, bạn cần đối phó với mùi tỏi.

Cách tốt nhất là để đối phó là bạn nên cách ly ở nhà. Khi bị cảm bạn vừa cần ở nhà nghỉ ngơi để mau khỏe, vừa hạn chế tiếp xúc với người để lây cho họ. Điều này cũng có nghĩa là nếu bạn có dùng tỏi để chữa bệnh thì chỉ có bạn và người thân là phải “sống chung” với mùi tỏi. Bạn có thể đãi người thân một bữa thịnh soạn sau khi khỏi bệnh để đền bù.

Chữa cảm cúm

3. Ăn tỏi sống

Bạn cũng có thể ăn tỏi sống để chữa cảm cúm. Bạn bóc vỏ củ tỏi, dùng dụng cụ ép tỏi hoặc dao để đập dập tỏi. Cách 3-4 tiếng lại ăn khoảng 1 tép tỏi sống.

Nếu không thích hương vị của tỏi, bạn có thể giảm nhẹ mùi của nó bằng cách trộn với nước ép cam. Bạn cũng có thể cho tỏi vào hỗn hợp 2 thìa canh nước cốt chanh và 180 -240 ml nước rồi khuấy đều.

Ngoài ra, tỏi sống cũng có thể kết hợp với mật ong. Mật ong có cả hai đặc tính kháng khuẩn và kháng virus. Bạn cho 1-2 thìa canh mật ong vào 180 -240 ml nước và khuấy đều.

Chữa cảm cúm

4. Dùng tỏi khi nấu ăn

Mặc dù tỏi sống có vẻ tốt nhất, nhưng tỏi nấu chín vẫn có chứa allicins được cho là có hiệu quả chữa cảm cúm. Bạn bóc vỏ và đập dập hoặc băm nhỏ, tiếp đó để yên trong khoảng 15 phút để cho hoạt động enzyme “kích hoạt” chất allicins trong tỏi.

Dùng 2-3 tép tỏi mỗi bữa ăn khi bị cảm. Nếu ăn nhẹ, bạn thêm tỏi băm/đập dập vào nước thịt hoặc nước rau củ và đun nóng như thường lệ. Nếu ăn bình thường, bạn thử nấu tỏi chung với các loại rau củ hoặc thêm tỏi vào gạo khi nấu cơm.

Bạn cũng có thể thêm tỏi băm/đập dập vào sốt cà chua hoặc sốt phô mai khi đã cảm thấy khỏe hơn. Hay bạn có thể xát tỏi băm/ đập dập vào thịt và nấu như bình thường.

Chữa cảm cúm

5. Pha trà tỏi

Thức uống nóng cũng có thể giúp giảm nghẹt mũi. Bạn đun sôi 3 tép tỏi (cắt đôi) trong 720 ml nước. Tắt bếp, thêm vào 120 ml mật ong và 120 ml nước cốt chanh tươi, bao gồm cả hạt và vỏ chanh. Chanh vốn có hàm lượng cao vitamin C, có tác dụng rất tốt trong chữa cảm cúm. Cuối cùng bạn lọc lại và uống hằng ngày.

Bạn có thể cho hỗn hợp vào tủ lạnh và hâm nóng lại để dùng khi cần. Một thời gian bạn sẽ nhận thấy hiệu quả chữa cảm cúm đấy.

Chữa cảm cúm

6. Dùng tỏi dưới dạng thực phẩm bổ sung

Đây có thể là phương pháp tốt dành cho những người ghét mùi tỏi. Để giảm nhẹ các triệu chứng cảm cúm, bạn hãy uống 2-3 g tỏi mỗi ngày, chia làm nhiều lần uống để chữa cảm cúm.

Chữa cảm cúm

 

Chúc các bạn thành công!

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie