bệnh thường gặp trong mùa hè

Cảnh giác ngay với 7 bệnh thường gặp trong mùa hè

Với khí hậu nóng ẩm, mùa hè là thời điểm thuận lợi để nhiều loại bệnh nguy hiểm dễ bùng phát. Vì vậy, các gia đình cần chú ý hơn để phòng tránh và nâng cao sức khỏe của cả nhà. Dưới đây là 7 bệnh thường gặp trong mùa hè và cách phòng tránh. 

Côn trùng đốt

Các loại côn trùng như muỗi, ve, mò, bọ chét… dễ sinh sôi vào mùa hè. Đây chính là thủ phạm dẫn đến sự lây truyền nhanh chóng của một số bệnh thường gặp trong mùa hè như dịch hạch, sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não…

Hiện có khoảng 2,5 tỷ người trên toàn cầu sống trong vùng nguy cơ nhiễm bệnh. Mỗi năm, có từ 20-50 triệu người mắc và 24.000 người tử vong vì các bệnh do côn trùng đốt. Vì vậy, việc tránh và tiêu diệt các loại côn trùng gây bệnh là cách phòng ngừa hữu hiệu nhất cho các bệnh nguy hiểm nói trên.

bệnh thường gặp trong mùa hè
Tránh bị côn trùng đốt cũng chính là tránh sự lây lan các bệnh dịch thường gặp vào mùa hè (ảnh: kieubeautyqueen)

Thủy đậu

Thủy đậu cũng là một loại bệnh ngoài da thường gặp trong mùa hè, khi số người mắc bệnh tăng cao và sự lây lan cũng nhanh hơn. Bệnh này đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em vì dễ dẫn đến các biến chứng nặng nề. Vì vậy, hãy tiêm văcxin phòng bệnh thủy đậu cho bé từ 12 tháng tuổi.

Ngoài ra, để phòng bệnh, hãy thường xuyên vệ sinh nhà cửa và vật dụng sinh hoạt bằng dung dịch sát khuẩn thông thường. Những trường hợp mắc bệnh thủy đậu cần phải nghỉ ở nhà từ 7 đến 10 ngày từ lúc bắt đầu phát hiện bệnh để tránh lây lan cho người xung quanh.

Sốt xuất huyết

Nếu không có sự phòng tránh đúng cách, sốt xuất huyết cũng là một bệnh dễ dàng mắc phải vào mùa hè. Muỗi vằn là tác nhân chính làm lây truyền mầm bệnh, vì vậy phải tích cực diệt loăng quăng, bọ gậy. Đậy kín tất cả dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng, thường xuyên thay rửa các dụng cụ này nếu có thể.

bệnh thường gặp trong mùa hè
Hãy đưa bé đến cơ sở y tế khám ngay khi có dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết (ảnh: khoe)

Ngay cả ban ngày cũng nên ngủ màn, mặc quần áo dài để phòng muỗi đốt. Và đặc biệt, khi bị sốt thì bạn phải đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn, không tự ý điều trị tại nhà. Áp dụng các phương pháp phòng ngừa hợp lý sẽ giúp bạn và gia đình tránh khỏi sốt xuất huyết – một bệnh thường gặp vào mùa hè.

Đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ – một chứng bệnh gây ra nhiều khó khăn và khó chịu đối với những người mắc phải. Để phòng chống loại bệnh thường gặp trong mùa hè này thì bạn phải chú ý: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch, không dùng tay dụi mắt, mũi, miệng…

Vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng các loại thuốc nhỏ mắt, súc họng thông thường, nhưng cần chú ý không sử dụng chung với người khác để tránh nguy cơ lây nhiễm. Khi đã phát hiện bệnh thì phải hạn chế tiếp xúc với người khác, cần được nghỉ ngơi tại nhà, tránh lây nhiễm cho người xung quanh.

Tiêu chảy

Tiêu chảy cũng là một loại bệnh thường gặp trong mùa hè. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong gia đình, sử dụng nước sạch, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh để tránh bị mắc bệnh.

bệnh thường gặp trong mùa hè
Ăn chín uống sôi để phòng ngừa tiêu chảy ở trẻ em (ảnh: conlatatca)

Ngoài ra, phải giữ vệ sinh môi trường trong gia đình bằng việc sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, không đổ rác thải xuống ao hồ, không sử dụng phân chưa xử lý để bón cây trồng… Khi các thành viên trong gia đình có dấu hiệu tiêu chảy cấp phải đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Cảm cúm

Một trong những bệnh thường gặp trong mùa hè ở trẻ em cảm cúm. Để phòng tránh, bạn hãy đảm bảo vệ sinh cá nhân cho bé, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối. Bạn nên tập cho bé các thói quen che miệng khi hắt hơi, thường xuyên rửa tay với xà phòng.

Ngoài ra, nên hạn chế sự tiếp xúc của bé với các thành viên đang bị cúm trong gia đình (hoặc nghi ngờ mắc bệnh). Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi thì phụ huynh cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám và xử lý kịp thời.

Rôm sảy

Sẽ vô cùng thiếu sót nếu không nhắc đến rôm sảy trong danh sách các bệnh về da thường gặp vào mùa hè. Rôm sảy thường xuất hiện do sự tăng cường hoạt động của các tuyến mồ hôi và tuyến nhầy để thải nhiệt, trong khi các lỗ chân lông bị bít tắc bởi chất bẩn. Tình trạng này gây viêm các nang tuyến chân lông; chúng lồi lên mặt da (thường là ở cổ và lưng) thành các bọc nước nhỏ, đỏ và ngứa ngáy.

bệnh thường gặp vào mùa hè
Tắm rửa sạch sẽ là một trong những cách để phòng ngừa rôm sảy (ảnh: conlatatca)

Để phòng ngừa rôm sảy, đơn giản là tắm rửa sạch sẽ bằng xà phòng hay chanh. Nếu đã bị nổi sảy thì tránh gãi vào chỗ ngứa, có thể làm bớt ngứa bằng cách xoa thêm bột Talc sau khi tắm. Khi bệnh nặng hơn, bạn cũng có thể bôi các loại kem chống viêm chứa corticoide như eumovate, dermovate, temprosone… Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Theo vnexpress & Thanh Niên

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie