cách trị viêm mũi dị ứng

6 cách trị viêm mũi dị ứng khi thời tiết thất thường từ cây cỏ trong dân gian

Theo thống kê, trong số người bị các bệnh liên quan tới dị ứng ở Việt Nam thì số bệnh nhân mắc bệnh viêm mũi dị ứng khi thời tiết thất thường chiếm từ 40 tới 45%. Thực tế thì y học hiện đại chưa có bất kỳ một loại thuốc nào chữa dứt điểm căn bệnh này, tuy nhiên y học cổ truyền có các bài thuốc đông y, thuốc nam cũng có tác dụng điều trị viêm mũi dị ứng hiệu quả. Hãy cùng bTaskee tìm hiểu cách trị viêm mũi dị ứng khi thời tiết thất thường qua bài viết dưới đây.

1. Hoa ngũ sắc

cách trị viêm mũi dị ứng
Hoa ngũ sắc (cỏ hôi) là loài cỏ dại rất dễ tìm (Ảnh: soha.vn)

Hoa ngũ sắc hay còn được gọi là cây cỏ hôi, hoa cứt lợn là 1 trong những cách trị viêm mũi dị ứng vô cùng hiệu quả được lưu truyền trong dân gian. Dùng hoa cứt lợn tím tươi 1 cái, lá khế tươi 2 cái, lá bạc hà tươi 2 cái. Ba loại thảo dược rửa thật sạch, nghiền nát, gói vào gạc rồi nút vào lỗ mũi từng bên, mỗi bên 15 phút, khi xì mũi sẽ giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng.

2. Quả ké đầu ngựa

cách trị viêm mũi dị ứng
Uống bột quả ké đầu ngựa sao vàng sẽ giúp cắt cơn hắt hơi, chảy nước mũi (Ảnh: baomoi.com)

Quả ké đầu ngựa tươi rửa sạch, để ráo nước, sao vàng hạ thổ cho đến khi ngả sang màu xám thì tán thành bột mịn. Sử dụng 4g bột quả ké đầu ngựa pha với nước, uống 3 lần/ngày liên tục trong khoảng 2 – 3 tuần, sau đó nghỉ vài ngày lại tiếp tục uống. Sau một thời gian áp dụng cách trị viêm mũi dị ứng này các triệu chứng như hắt hơi, chảy nước mũi, ngứa mũi… sẽ giảm hẳn và ngăn ngừa bệnh tái phát.

3. Bèo cái tươi

Không phải ai cũng biết món “rau lợn” này lại là một vị thuốc quý chữa trị viêm mũi dị ứng thời tiết hiệu quả. Tuy nhiên, trị viêm mũi dị ứng bằng bèo cái tươi cần phải làm đúng chu trình, nếu không sẽ gây ngứa da.

cách trị viêm mũi dị ứng
Bèo cái tươi là vị thuốc rất hay được dùng để trị bệnh viêm mũi dị ứng (Ảnh: infonet vn)

Trước tiên, cần loại bỏ rễ, rửa sạch sẽ, ngâm nước muối rồi đem phơi khô hoặc sấy cho ráo nước. Có 2 cách chữa viêm mũi dị ứng bằng bèo cái tươi:

Cách 1: Bèo cái tươi giã nát pha với nước ấm, lọc lấy nước cốt uống trong ngày.

Cách 2: Thực hiện tương tự cách 1 để lấy nước cốt sau đó cho thêm 1 ít gừng đã giã nát và 1 thìa mật ong, khuấy đều và uống. Thực hiện mỗi ngày 2 lần bệnh sẽ thuyên giảm dần.

4. Lá ngải cứu

Từ lâu, lá ngải cứu là một vị thuốc đông y có một số đặc tính chữa bệnh như giảm kích ứng, giảm đau, kháng viêm, nhờ đó mà có thể xem đây là 1 cách trị viêm mũi dị ứng đáng để thử.

cách trị viêm mũi dị ứng
Lá ngải cứu phơi khô, đốt hơ lên huyệt đỉnh đầu cách da đầu 1,5 cm để trị bệnh viêm mũi dị ứng rất tốt (Ảnh: daumoixuongkhop net)

Lấy 100g lá và ngọn thân non ngải cứu, rửa qua nước nhiều lần, phơi khô cho héo bớt. Sau 8 tiếng thì đem giã cho lá tơi ra và cuốn vào trong một miếng giấy nhỏ thành hình điếu thuốc, đốt và hơ trên một số huyệt ở đỉnh đầu. Mẹo chữa viêm mũi dị ứng thời tiết từ lá ngải cứu này không còn mấy xa lạ trong dân gian, tuy nhiên, đây là bài thuốc chữa mẹo nên cần tham khảo thêm các danh y để biết áp dụng đúng nhất và cần cẩn thận tránh để bị cháy xém tóc.

5. Hoa sứ trắng

Từ lâu hoa sứ đã có mặt trong các vị thuốc đông y giúp chữa trị viêm mũi dị ứng thời tiết rất hiệu quả. Chọn lựa những bông hoa sứ trắng mới rụng đem rửa sạch, phơi khô và bảo quản để dùng dần trong năm.

cách trị viêm mũi dị ứng
Bạn có thể tìm mua hoa sứ được chế biến sẵn tại các cửa hàng thuốc nam hoặc tự phơi tại nhà (Ảnh: baomoi.com)

Hoa sứ khô thái nhỏ thành sợi, chuẩn bị một tờ giấy, cuộn hoa sứ vào giấy như điếu thuốc lá. Mỗi lần sử dụng, dùng một cuộn hoa sứ châm lửa cho cháy rồi thổi tắt lửa cho khói bay lên. Đưa mũi lên hứng khói để xông vào khoang mũi, đồng thời mở miệng hà khói ra. Mỗi ngày dùng 2 cuộn hoa sứ cho đến khi cảm thấy các triệu chứng viêm xoang bớt thì giảm xuống ngày dùng 1 lần.

6. Gừng tươi

Gừng tươi có tác dụng cắt cơn hắt hơi khi viêm mũi dị ứng thời tiết rất nhanh (gấp 15 lần so với cetirizin, 60 lần so với fexofenadin), nhưng rất an toàn cho người bệnh và không có tác dụng phụ. Đây chính là cách trị viêm mũi dị ứng được ứng dụng khá rộng rãi.

cách trị viêm mũi dị ứng
Gừng tươi trị được rất nhiều bệnh trong đó có cả viêm mũi dị ứng (Ảnh: benhrungtoc.com.vn)

Thái mỏng 50g gừng tươi thành từng lát, cho vào nồi, đổ 500ml nước sạch vào và đun trong vòng 15 phút, thu được hỗn hợp nước cốt gừng. Để nước cốt gừng bớt nóng rồi lấy khăn thấm đều, đắp nhẹ lên mặt, hít sâu thở đều hơi nóng phả ra từ khăn. Các tinh chất có trong gừng sẽ đánh tan lớp nhầy, làm giảm sự hình thành và tắc nghẽ các chất dịch trong khoang mũi. Với bài thuốc này, người bệnh có thể thực hiện hàng ngày và áp dụng trong khoảng thời gian dài.

“Nhỏ mà có võ”, những thảo dược quen thuộc, giá thành thấp bTaskee gợi ý trên đây sẽ thay bạn trị viêm mũi dị ứng mỗi đợt trái gió trở trời. Hãy ghi lại ngay cho mình những cách chữa viêm mũi dị ứng khi thời tiết thất thường để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình nhé. Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Bài đọc thêm:

15 cách trị ho cho trẻ cực kì hiệu quả

Mẹo hay chữa bệnh cho trẻ không cần dùng kháng sinh – bạn có biết?

 

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie