Dọn dẹp nhà cửa sau mưa ngập bằng cách nào?

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email
meo-don-dep-nha-cua-va-khu-trung-ngoi-nha-sau-khi-bi-ngap-161020
Share
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Share on email

Nội dung bài viết

Những cơn mưa lớn đột ngột hay kéo dài khiến nhà bạn ngập trong bùn đất, rác, mùi hôi ám vào các ngóc ngách. Vậy làm thế nào để dọn dẹp nhà cửa sau mưa ngập?

Với bài viết này, bTaskee sẽ hướng dẫn bạn cách dọn dẹp nhà cửa sau mưa ngập để có thể nhanh chóng quay trở lại cuộc sống bình thường nhé.

Làm sạch bùn đất trên tường và sàn nhà

Sàn nhà và tường rất dễ bám bùn đất mỗi khi mưa ngập. Vì vậy, trước khi dọn dẹp bạn nên sắp xếp lại các đồ đạc có trong nhà, xếp chúng gọn vào một góc hoặc đem ra ngoài. Sau đó, bạn cho thoát hết các vũng nước còn đọng lại để sàn và tường nhà được khô ráo, đồng thời dùng xẻng xúc bùn đất mang ra khỏi nhà, sau đó xả nước để rửa sạch bùn đất. Nếu những vết bùn vẫn còn dính ở trên tường, bạn có thể dùng bàn chải cứng với xà bông để cọ từ trên xuống dưới.

Để đẩy hết hơi ẩm ra ngoài bạn nên mở hết cửa sổ và cửa ra vào để hơi ẩm bay ra ngoài, dùng quạt hoặc làm theo 6 cách hút ẩm trong phòng như sau.

cô gái đang lau tường
Hãy lau tường và sàn nhà dính bùn đất bằng xà bông gia dụng (ảnh: sprayertalk)

Khử trùng và dọn dẹp nhà cửa

Bạn có thể pha 250g thuốc tẩy bột (chlorinated lime) với 15 – 20 lít nước để khử trùng nhà cửa. Hoặc sử dụng các sản phẩm tẩy giặt quần áo để cọ rửa nhà và các vật dụng bị ngâm trong nước ngập. Trong quá trình cọ rửa, bạn cần cẩn trọng khi sử dụng các hóa chất tẩy rửa bằng các biện pháp bảo vệ như đeo bao tay, đi ủng và đeo kính che mắt… 

Để mùi ẩm mốc tan nhanh, bạn có thể đặt 1 bát giấm ăn, trà khô hay bột cà phê vào các góc phòng hoặc tham khảo những phương pháp khử mùi ẩm mốc của bTaskee ngay nhé.

Làm sạch đồ nội thất

Một trong các bước dọn dẹp nhà cửa sau mưa ngập là làm sạch đồ nội thất. Bạn cần mang hết đồ nội thất đã bị ngâm trong nước ra ngoài để dưới ánh nắng mặt trời để hong khô và khử trùng. Với đồ đạc bọc nệm như ghế sofa, bạn nên mang ra những trung tâm làm sạch chuyên nghiệp để chúng được xử lý theo đúng quy trình kỹ thuật. Chăn, đệm… bị ngâm trong nước thì tốt nhất bạn nên thay thế đồ mới để đảm bảo cho sức khỏe của gia đình, bởi các loại vi khuẩn tích tụ sẽ khó có thể được làm sạch hoàn toàn.

khăn lau vào sàn gỗ
Đồ nội thất cần được làm sạch đúng cách (ảnh: goitho)

Khử trùng quần áo

Khử trùng quần áo cũng là một công đoạn khi dọn dẹp nhà cửa sau mưa ngập. Trước khi làm sạch các loại quần áo bẩn, bạn cần phân loại đồ bẩn nhiều, đồ bẩn ít hay đồ màu và đồ trắng để có những cách xử lý riêng. Sau đó, bạn cố gắng dùng vòi xịt nước mạnh để loại bỏ càng nhiều bùn đất dính trên quần áo càng tốt trước khi cho vào máy giặt. Để tránh tình trạng gây tắc ống thoát nước của máy giặt do bùn đất gây nên, bạn tuyệt đối không được phép cho quần áo có dính bùn đất vào máy. Riêng với quần áo trắng, bạn có thể cho thêm một nắp chlorine để khử trùng hiệu quả hơn nhé!

thùng phân loại
Đừng quên phân loại quần áo trước khi khử trùng! (ảnh: 8vBiz)

Đồ điện, đồ gia dụng

Với hệ thống điện trong gia đình (đã bị ngắt khi xảy ra mưa ngập) thì bạn cần kiểm tra các đầu mối dây điện, ổ cắm xem tình trạng nước và hơi ẩm có ảnh hưởng đến các vị trí này hay không. Nếu có, bạn phải sấy hoặc làm khô rồi mới đóng cầu dao để sử dụng điện. Tốt nhất với đồ điện gia dụng bị ngâm trong nước bạn nên nhờ tới các thợ điện lành nghề để tháo và sấy từng chi tiết máy móc. Khi sử dụng các đồ điện như nồi cơm điện, bàn là, lò vi sóng, quạt điện… đảm bảo thiết bị khô ráo, hoạt động tốt và chân tay phải khô ráo.

người đàn ông đang ngồi sửa điện
Phải làm khô đồ điện gia dụng trước khi sử dụng (ảnh: kiến thức)

Tất cả các dụng cụ nấu ăn như dao muỗng, chén đĩa… bạn nên lưu ý rửa bằng nước xà bông ấm rồi luộc lại và cọ rửa bằng nước nóng cùng nước rửa bát với các bề mặt tiếp xúc với thực phẩm bị ô nhiễm như ngăn kéo, kệ, thớt và mặt quầy. Thực hiện ăn chín, uống sôi để tránh nhiễm bệnh.

Xử lý nước ăn

Nếu bể ngầm bị nước lũ bẩn ngập vào, bạn nên tháo xả toàn bộ nước trong bể ra rồi sử dụng Cloramin B để khử trùng trước khi sử dụng lại bể. Nhưng nếu bạn không có nguồn nước thay thế để có thể sử dụng trong lúc vệ sinh bể ngầm thì bắt buộc bạn phải khử trùng chính nguồn nước đang có sẵn. Các cách khử trùng như sau:

– Cách 1: Hòa tan một miếng phèn chua bằng khoảng nửa đốt ngón tay trong một gáo nước. Sau đó cho gáo phèn chua vào một cái xô chứa khoảng 20 – 25 lít nước rồi khuấy đều lên. Đợi cặn lắng xuống trong khoảng 30 phút thì bạn gạn lấy phần nước trong ở trên để sử dụng.

lọ thuốc cloramin-B
Dùng Cloramin B để khử trùng nước nhiễm bẩn (ảnh: công ty dược trung ương 3)

– Cách 2: Làm tương tự cách 1 nhưng thay vì sử dụng phèn chua thì bạn dùng một viên cloramin B 0,25g để khử khuẩn cho 20 – 25 lít nước.

– Cách 3: Cũng tương tự như hai cách trên nhưng bạn có thể sử dụng cloramin B dạng bột. Cứ khoảng một phần ba thìa canh bột cloramin B thì có khả năng khử khuẩn được cho 300 lít nước.

Lưu ý: cần đun sôi nếu muốn uống nước sau khi đã khử khuẩn.

Qua những cách để dọn dẹp nhà cửa sau mưa ngập trên, bTaskee hy vọng đã giúp bạn tích lũy được kiến thức để ứng phó “thảm họa” này. Để biết nhiều hơn về những mẹo vặt trong gia đình, hãy truy cập bTaskee mỗi ngày nhé!

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

The application is currently deployed in Vietnam Thailand

download-asker-btaskee-ver-3

Book a home cleaning task
right away

Download, register and experience exciting features only available on bTaskee App – On-demand Home Services