ngũ cốc

Các loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng nhất hiện nay

Ngũ cốc là cái tên không còn xa lạ trong thực dưỡng, nhưng bạn có thực sự biết chúng gồm những loại nào và loại nào phù hợp với mình nhất chưa?

Ngũ cốc là loại bột được làm từ các hạt tự nhiên như gạo, ngô, đậu, mè đen… được rang sấy khô và làm nóng. Trên thị trường hiện có rất nhiều loại với những giá trị dinh dưỡng khác nhau. Dưới đây bTaksee xin giới thiệu cho bạn những loại phổ biến và chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nhất.

1. Ngũ cốc từ gạo lứt

Các nhà khoa học đã chứng minh gạo lứt có hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn các loại gạo trắng thông thường, sử dụng gạo lứt rất tốt cho sức khỏe và có tác dụng ngăn ngừa một số bệnh tật. Nguồn Carbonhydrat dồi dào khiến gạo lứt trở thành thực phẩm giàu năng lượng, giàu vitamin và dưỡng chất, dễ hấp thu. Ngoài ra, có thể sử dụng bột gạo lứt cho nhiều mục đích như giảm cân, làm đẹp, hay sử dụng bột gạo lứt như một loại bột ngũ cốc bổ sung năng lượng đều rất tốt cho sức khỏe.

ngũ cốc
Gạo lứt được xem là thực phẩm “vàng” cho sức khỏe vì những lợi ích không ngờ mà nó mang lại (Ảnh: happytrade.com)

2. Ngũ cốc yến mạch

Được xem là nguồn dự trữ tuyệt vời các chất xơ hòa tan, protein và các vitamin nhóm B,thiamin, riboflavin và B6, các loại thực phẩm được làm từ yến mạch cung cấp sắt, canxi, magie, selen và phốt pho, sử dụng loại bột này giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngừa ung thư. Hơn nữa, trong bột yến mạch có chứa nhiều chất xơ làm hòa tan beta-glucan mang nhiều lợi ích, giúp làm giảm cholesterol và lượng đường trong máu, thúc đẩy gia tăng vi khuẩn khỏe mạnh trong ruột và tăng cảm giác no. Do đó, bột ngũ cốc yến mạch thực sự là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất, là sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho thực đơn hằng ngày của bạn.

ngũ cốc
Giảm lượng đường trong máu, ổn định tim mạch là những gì yến mạch mang lại cho sức khỏe người dùng (Ảnh: lozi.vn)

3. Ngũ cốc từ ngô

Ngũ cốc từ ngô được đánh giá là ngũ cốc “vàng” như màu sắc của nó bởi bột ngô giàu chất đạm, chất béo, carbonhydrat, muối khoáng, vitamin, đặc biệt là tiền vitamin A rất bổ dưỡng và là nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. Loại ngũ cốc này hỗ trợ tối ưu cho tuyến giáp, là thực phẩm dinh dưỡng đặc trị các bệnh về tim mạch và ruột non.

ngũ cốc
Ngũ cốc làm từ ngô được dùng rất phổ biến (Ảnh: sieuthihuuco.com.vn)

4. Ngũ cốc từ mè đen

Mè đen vốn chứa nhiều dưỡng chất như: protein (đạm), lipit (chất béo), gluxit (chất bột đường), calo nhiệt lượng, canxi, photpho, sắt ,folic acid, saccharose, pentose, hắc sắc tố và các vitamin (như B1, B2, niacin…)… ngũ cốc từ mè đen thích hợp nhất với trẻ nhỏ, khiến cơ thể trẻ hấp thu đầy đủ 4 nhóm chất thiết yếu cho cơ thể, chất dinh dưỡng dồi dào cho sự phát triển đặc biệt là canxi, photpho và sắt,… Đồng thời hệ miễn dịch của trẻ được tăng cường và khả năng lưu thông máu tốt nhờ vitamin E rất lớn, đứng đầu các thực phẩm (100 g mè đen chứa tới 5.14 mg vitamin E) có trong ngũ cốc mè đen.

ngũ cốc
Mè đen là loại thực phẩm rất tốt cho trẻ nhỏ và phụ nữ (Ảnh: maccabii.com)

5. Từ các loại đậu

Trong đậu chứa lượng protein dồi dào, rất ít chất béo, giàu chất chống oxy hóa, chất xơ, các vitamin (A, B, C…) và các khoáng chất thiết yếu (canxi, sắt, kẽm…) có tác dụng ngăn chặn các gốc tự do, bảo vệ sự phát triển tự nhiên của tế bào, phòng chống các bệnh ung thư. Ngoài ra, đậu còn giàu chất xơ, ít chất béo, tốt cho tim mạch và chống lại bệnh tiểu đường. Sử dụng ngũ cốc từ các loại đậu là cách để bạn sử dụng nhiều loại đậu cùng lúc một cách thuận tiện, nhanh chóng mà vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng cao của các loại đậu. Các chuyên gia khuyên nên dùng ngũ cốc từ các loại đậu thay vì nấu chè đậu, bởi việc đó giúp bạn giảm đi lượng đường nạp vào cơ thể.

ngũ cốc
Các loại đậu đều mang nhiều chất dinh dưỡng bổ ích (Ảnh: khoahocphattrien.vn)

Với những giá trị dinh dưỡng quá đỗi tuyệt vời, ngũ cốc luôn nằm ở vị trí ưu tiên trong thực đơn gia đình. Với những thông tin bổ ích về loại thực phẩm này bTaksee chúc bạn sẽ có một kế hoạch dinh dưỡng cho bản thân và người thân bạn một cách hợp lý để đảm bảo sức khỏe và nguồn dinh dưỡng cần thiết.

Bài đọc thêm

Tự làm bột ngũ cốc tại nhà chỉ trong vòng một nốt nhạc

Những món ngon từ đậu hũ lành tính, đưa cơm cho ngày hè nóng nực

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie