bỏ bữa sáng

5 bệnh kinh niên thường gặp ở người hay bỏ bữa sáng

Bữa ăn sáng là bữa ăn chính quan trọng nhất trong ngày vì nhiều lý do: đây là bữa ăn đầu tiên sau một khoảng thời gian dài ngưng ăn 10 – 12 tiếng đồng hồ, từ bữa ăn tối hôm trước nên cơ thể rất cần được nạp năng lượng. Nếu như bạn cố tình hoặc không có điều kiện mà phải bỏ bữa sáng, về lâu dài bạn sẽ phải đối mặt với 5 căn bệnh nguy hiểm mà bTaskee liệt kê dưới đây.

1. Huyết áp thấp

Nếu bạn là người có sức khỏe yếu thì việc bỏ bữa sáng thực sự là vô cùng tai hại và nguy hiểm. Không ăn sáng khiến lượng đường trong máu tụt giảm khiến bạn tụt đường huyết, hạ huyết áp. Bạn sẽ thường xuyên bị chóng mặt, nhức đầu, ngất xỉu, tay chân rã rời. Ở một số người, họ không thể đứng được một lúc lâu vì máu không đủ để lên não. Về lâu dài, thói quen này sẽ thành bệnh huyết áp thấp mãn tính.

bỏ bữa sáng
Không ăn sáng khiến lượng đường trong máu tụt giảm khiến bạn tụt đường huyết, hạ huyết áp (Ảnh: toidenphuonganh.com)

2. Xơ vữa động mạch

Khi bỏ bữa ăn sáng, theo quy luật tự nhiên bạn sẽ cảm thấy đói cồn cào và thường dẫn đến hậu quả là ăn bù dự trữ từ đêm hôm trước để phòng khi đói giữa buổi ngày hôm sau. Và ngẫu nhiên bữa tối lại là bữa ăn nhiều nhất. Trong khi đó, những gì bạn “nạp” vào trong bữa ăn tối, đặc biệt là sau 19 giờ tối sẽ tích lũy thành mỡ đấy. Mỡ này sẽ bám vào thành mạch, thành tim, trong gan, trong thận… và hậu quả là chúng ta nhanh chóng bị xơ vữa động mạch.

bỏ bữa sáng
Bỏ bữa sáng sẽ gây nguy hiểm cho động mạch (Ảnh: thongtamlac.vn)

3. Tiểu đường loại II

Việc bỏ bữa sáng thường xuyên sẽ làm giảm sự nhạy cảm của cơ thể với insulin, còn gọi là hiện tượng đề kháng insulin. Đây là một loại hormone giúp điều hòa lượng đường trong máu. Hiện tượng đề kháng insulin là nguyên nhân chính dẫn đến hầu hết các trường hợp bị tiểu đường loại II.

bỏ bữa sáng
Không ăn sáng khiến việc điều hòa lượng đường trong máu trở nên khó khăn (Ảnh: hellobacsi.com)

4. Béo phì

Nếu bạn đang muốn giảm cân bằng cách bỏ bữa sáng, hãy suy nghĩ lại. Theo các nghiên cứu về tác động tiêu cực khi nhịn ăn sáng, thói quen này lại gây tăng cân. Khi bạn không ăn sáng, cảm giác thèm ăn chất béo và đồ ngọt càng tăng cao. Ngoài ra, cơn đói sẽ gây căng thẳng, ngăn cản quyết tâm giảm cân của bạn, bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn vào những bữa sau. Điều này ảnh hưởng rất xấu đến cân nặng của bạn.

bỏ bữa sáng
Theo các nghiên cứu về tác động tiêu cực khi nhịn ăn sáng, thói quen này lại gây tăng cân (Ảnh: thanhnien.vn)

5. Các bệnh lí về dạ dày và túi mật

Ban đêm khi ngủ, tuy rằng cơ thể được nghỉ ngơi, nhưng hệ thống tiêu hóa vẫn không ngừng hoạt động. Khoảng 7 giờ sáng, dạ dày tiết ra các axit dạ dày, enzym tiêu hóa… nếu không ăn sáng để trung hòa các axit và enzym này sẽ ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày, nếu để lâu ngày sẽ dẫn đến các bệnh như viêm dạ dày mãn tính, viêm loét dạ dày,… Cũng giống như dạ dày, vào ban đêm dịch mật vẫn được tiết ra, được cất trữ trong túi mật, nếu như ăn sáng đầy đủ sẽ thúc đẩy quá trình kích thích dịch mật. Nếu bỏ bữa sáng, dịch mật sẽ tồn đọng lại, trong đó các liên kết cholesterol sẽ được tiết ra trên bề mặt túi mật, lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng viêm tắc túi mật.

bỏ bữa sáng
Nếu bỏ bữa sáng, dịch mật sẽ tồn đọng lại, lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng viêm tắc túi mật (Ảnh: chuyenkhoadaday.com)

Qua việc tìm hiểu 5 “sát thủ sức khỏe” trên đây, mọi người nên quan tâm đến một bữa sáng lành mạnh và cân bằng chế độ ăn uống để có sức khỏe tốt về cả thể chất và tinh thần. Nếu không muốn trở thành nạn nhân của 5 căn bệnh trên, hãy ăn sáng đầy đủ trước khi quá muộn.

Bài đọc thêm

Tác hại của việc uống trà khi chưa ăn sáng

Thực đơn cho người già giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie