bệnh ngoài da

Những bệnh ngoài da dễ mắc phải khi thời tiết thay đổi

Thời tiết thay đổi là điều kiện tốt cho các vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi gây ra các bệnh ngoài da. Mặc dù không gây nguy hiểm nhiều nhưng không hề dễ chịu tí nào.

Hãy cùng bTaskee tìm hiểu các bệnh này nhé!

1. Bệnh viêm nang lông do vi khuẩn

Viêm nang lông là một loại nhiễm trùng của các nang lông do vi khuẩn, virus hoặc nấm. Nguyên nhân thường gặp nhất của viêm nang lông là vi khuẩn Staphylococcus. Bệnh thường xuất hiện khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là khi chuyển mùa, mưa ẩm, gió lạnh, nắng nóng hoặc do cơ thể dị ứng với thức ăn như đồ biển, thịt bò, nhộng tằm, hạt điều, đồ hộp.

Nếu nhẹ bạn có thể điều trị tại nhà bằng thuốc bôi da còn nếu bệnh nặng thì nên đến cơ sở y tế khám và uống thuốc theo đơn.

Để phòng tránh nguy cơ viêm da, viêm nang lông, hãy nhớ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tắm rửa hàng ngày không để bụi bẩn và vi khuẩn tấn công nhất là khi thời tiết thay đổi. Và nhớ là ăn chín uống chín nữa nhé.

Vi khuẩn gây bệnh ngoài da (ảnh : thanhnien)

2. Bệnh viêm da dị ứng

Có lẽ hầu như ai cũng trải qua ít nhất một lần trong đời về bệnh viêm da dị ứng. Nguyên nhân là do thời tiết thay đổi đột ngột, khí hậu nóng ẩm mưa nhiều làm vi khuẩn phát triển nhanh hoặc do tiếp xúc với gỗ, vật nuôi, xà phòng bẩn. Ở người lớn, do bị stress cũng có thể gây bùng phát bệnh.

Khi xảy ra dị ứng tuyệt đối không được gãi mạnh vì sẽ làm trầy xước và tổn thương vùng da bị bệnh, dẫn tới dị ứng lan rộng. Cách tốt nhất là đắp miếng gạc lạnh và bôi da khô bằng kem hoặc dầu, đặc biệt trong mùa khô.

Loại bỏ tất cả các kích thích làm tăng tình trạng bệnh. Nếu thức ăn có chứa các độc tố làm gia tăng bệnh thì phải kiêng trong chế độ ăn.

bệnh ngoài da
Dùng gạc lạnh để chườm vùng da bị ngứa (ảnh: thanhnien)

3. Bệnh do nấm

Bệnh do nấm là một trong những bệnh ngoài da phổ biến ở mọi lứa tuổi. Có lẽ rất nhiều người chủ quan về bệnh này. Tuy nhiên nó là loại bệnh rất dễ lây lan, lại khó chữa hết. Có thể điều trị bằng thuốc bôi kết hợp với vệ sinh sạch sẽ nhưng khó trị dứt điểm.

Cách tốt nhất để phòng tránh bệnh này là nên giữ gìn vệ sinh sạch sẽ kết hợp ăn uống hợp lý.

bệnh ngoài da
Vệ sinh sạch sẽ để tránh các bệnh do nấm gây ra (ảnh: enh14cdn)

4. Bệnh do ánh nắng

Mọi người có biết rằng khi tiếp xúc với ánh nắng nhiều có thể bị mắc một bệnh ngoài da không? Ngoài bị cháy nắng, sạm da thì bạn còn có nguy cơ mắc bệnh Lupus ban đỏ. Bệnh này thường phát triển mạnh vào mùa hè. Và nếu tiếp xúc quá lâu với ánh nắng có tia cực tím (UV) sẽ bị ung thư da. Các bạn nên bôi kem chống nắng khi tiếp xúc trực tiếp với  ánh nắng. Nếu buộc phải ra nắng thì cần đeo kính râm, đội nón, mũ rộng vành.

bệnh ngoài da
Sử dụng kem chống nắng để hạn chế bị sạm da (ảnh: empowher)

Mọi người cần bảo vệ sức khỏe cho mình và người thân để tránh mắc phải những bệnh ngoài da. Hi vọng những thông tin mà bTaskee cung cấp sẽ hữu ích cho bạn đọc.

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Bài viết liên quan
app-banner-btaskee-vie