bệnh sau mưa bão

Những bệnh dịch sau mưa bão và biện pháp phòng tránh

Những ngày vừa qua, mưa bão đã xảy ra tại các tỉnh miền Trung gây thiệt hại nghiêm trọng đến người và tài sản. Không những thế, người dân còn phải đối diện với nguy cơ mắc các bệnh dịch sau mưa bão.

Sau đây bTaskee sẽ liệt kê các bệnh dịch sau mưa bão cho mọi người cùng tham khảo nhé!

1. Bệnh lây truyền qua đường nước

Mưa lũ kéo dài làm cho môi trường nước bị ô nhiễm. Nguyên nhân ô nhiễm nước là do có vô số vi sinh vật gây bệnh hòa vào nước tràn ra, lây lan mầm bệnh. Nếu không xử lý kịp thời nguồn nước, môi trường sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Các bệnh có thể bị lây lan qua đường nước là tiêu chảy do Rota vi rút, tay chân miệng, tiêu chảy do khuẩn E.coli, nhiễm giun sán… Nếu không kịp thời chữa trị có thể nguy hiểm đến tính mạng.

beehnj dịch sau mưa bão
Bệnh tay chân miệng là một trong những bệnh dịch sau mưa bão (Ảnh: baomoi.com)

2. Bệnh về da

Môi trường ẩm ướt là điều kiện cho các vi khuẩn nấm mốc phát triển gây nên các bệnh về da. Nếu không được vệ sinh đúng cách rất dễ mắc phải các bệnh như: nấm kẽ chân, nấm móng, viêm kẽ ngón tay, ngón chân (dân gian gọi là “nước ăn chân”), mẩn ngứa, viêm da.

Nấm da là bệnh thường xuyên xảy ra sau mưa bão (Ảnh: xaluan.com)

3. Bệnh đau mắt

Bệnh đau mắt đỏ là bệnh dễ mắc và bùng phát thành dịch tại những nơi mà điều kiện vệ sinh, nước sạch không bảo đảm. Nguyên nhân là do virus Adenovirus hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu gây ra. Phương thức truyền bệnh là do đường hô hấp, nước mắt, nước bọt, bắt tay, đặc biệt nước mắt người bệnh là nơi chứa rất nhiều vi rút.

bệnh dịch sau mưa bão
Bênh đau mắt đỏ là bệnh lây nhiễm rất nhanh (Ảnh: giaoduc)

4. Bệnh sốt xuất huyết

Mùa mưa bão là điểu kiện tốt cho muỗi phát triển. Và bệnh sốt xuất huyết là bệnh có nguy cơ mắc cao nhất. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành.

Để phòng tránh bệnh sốt xuát huyết, mọi người cần vệ sinh nhà ở, không để ao tù nước đọng, ngủ trong mùng tránh để muỗi cắn.

bệnh dịch sau mưa bão
Bệnh sốt xuất huyết một trong những bệnh rất dễ mắc phải sau mưa bão (Ảnh: znews)

5. Bệnh về đường hô hấp

Thời tiết ẩm thấp, mưa gió là môi trường lý tưởng để các loại virus gây các bệnh hô hấp “vùng lên”. Bệnh thường mắc phải là cảm cúm, nếu không điều trị đúng cách sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng. Các bệnh về đường hô hấp thường lây nhiễm qua giao tiếp, tiếp xúc với dịch gây bệnh.

bệnh dịch sau bão
Mọi người cần giữ ấm cho cơ thể để tránh các bệnh về đường hô hấp (Ảnh: khoahoc)

Để phòng tránh các bệnh dịch sau mùa mưa bão mọi người cầ n chú ý thực hiện các cách phòng bệnh như sau:

  • Thực hiện ăn chín uống sôi, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng.
  • Giữ ấm cơ thể thích hợp.
  • Thực hiện vệ sinh bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng những hóa chất để khử trùng nước sử dụng cho ăn uống và sinh hoạt.
  • Giữ vệ sinh khu vực nhà ở, không để ao tù nước đọng, tổ chức thu gom xử lý các xác chết động vật. Sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất được Bộ Y tế khuyến cáo để xử lý xác động vật và phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ.
  • Khi xảy ra các bệnh cần điều trị nhanh chóng và kịp thời và đưa đến cơ sở y tế khi cần thiết để khám.

Mọi người cần phải biết bảo vệ cho bản thân và gia đình để tránh mắc các bệnh dịch sau mưa bão. Hy vọng những thông tin chia sẻ trên sẽ có ích cho bạn đọc và hãy thường xuyên vào bTaskee để cập nhật thông tin bổ ích nhé!

Nhấn chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

bTaskee luôn nỗ lực hoàn thiện để mang đến cho bạn những bài viết chất lượng.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
app-banner-btaskee-vie